Gặp gỡ bạn Đoàn Cao Nguyên - nam sinh viên được nhận học bổng du học Pháp tại trường INSA de Rennes


Gặp gỡ bạn Đoàn Cao Nguyên - nam sinh viên được nhận học bổng du học Pháp tại trường INSA de Rennes

18/12/2017

Đoàn Cao Nguyên là bạn nam đã đạt danh hiệu “Thủ khoa đầu vào năm 2017” của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải. Mọi người luôn ấn tượng với Nguyên không chỉ bởi gương mặt thư sinh, giọng nói Quảng Nam dễ thương, mà còn bởi tính cách năng động, hoạt bát, cũng như thành tích học tập và phong trào Đoàn thể hết sức ấn tượng. Đỗ vào chuyên ngành CNKT Cơ điện tử của Trường Đại học Công nghệ GTVT với số điểm cao, nhưng cơ duyên biết đến lớp dự bị du học Pháp của Nhà trường mở ra với nhiều cơ hội tốt hơn, với sự tư vấn nhiệt tình của các thầy cô, Nguyên đã mạnh dạn đăng ký vào lớp dự bị du học Pháp. Và với sự nỗ lực không ngừng, tình yêu với nước Pháp hoa lệ, chỉ sau 3 tháng học tiếng Pháp, ngày 7/12/2017 vừa qua, trải qua nhiều vòng phỏng vấn được đánh giá là khó khăn, nhưng Nguyên đã xuất sắc vượt qua và được nhận vào học tại Trường INSA de Rennes – một trong sáu trường thành viên của INSA, là nhóm trường công đào tạo kỹ sư rất nổi tiếng tại Pháp. Nhóm phóng viên Ban biên tập Cổng thông tin điện tử đã có buổi trò chuyện thân mật với Đoàn Cao Nguyên và được nghe Nguyên chia sẻ bí quyết học tập của mình.

Sinh viên Đoàn Cao Nguyên, lớp dự bị du học Pháp, Trường Đại học Công nghệ GTVT đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập

PV: Chào Nguyên, đầu tiên xin chúc mừng bạn đã phỏng vấn xuất sắc thành công và được nhận vào học tại Trường INSA de Rennes – một trong những trường đào tạo kỹ sư nổi tiếng của Pháp. Trước hết, Nguyên có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi đạt được kết quả tốt như vậy? Và công tác đi du học của bạn chuẩn bị đến đâu rồi?

Đoàn Cao Nguyên: Xin chào anh chị, thầy cô và các bạn! Hiện giờ cảm xúc của em rất khó tả, không biết nói gì hơn ngoài hai từ Hạnh phúc, vì kết quả em nhận được xứng đáng sau 3 tháng ôn luyện rất vất vả, khó khăn. Em xin chân thành cảm ơn gia đình và các thầy cô luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ em những lúc em cần để em có được kết quả ngày hôm nay. Trong buổi lễ khai giảng năm học 2017 – 2018 vừa qua, em rất vinh dự được Nhà trường trao học bổng thủ khoa đầu vào. Học bổng này cũng đã hỗ trợ em rất nhiều trong việc chi trả các khoản học phí cũng như sinh hoạt phí tại Hà Nội. Cuối tháng 11 vừa qua, em đã tham gia kỳ thi TCF (bài kiểm tra trình độ tiếng Pháp chung của Bộ Giáo dục) khá khả quan và em đang đợi kết quả chính thức. Hiện giờ, em đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ và tiến hành đăng ký phỏng vấn xin VISA tại đại sứ quán Pháp. Nếu thuận lợi, em sẽ sang Pháp nhập học vào tháng 2/2018.

Sinh viên Đoàn Cao Nguyên (ngoài cùng bên tay phải) nhận học bổng thủ khoa đầu vào năm 2017 tại Lễ khai giảng của Nhà trường

PV: Để đạt được kết quả cao trong học tập và rèn luyện, chắc hẳn bạn sẽ phải có những phương pháp học tập và bí quyết riêng, bạn có thể chia sẻ điều đó cho chúng tôi được chứ?

Đoàn Cao Nguyên: Trước hết, về yếu tố khách quan, lớp dự bị du học Pháp đã tạo khá nhiều điều kiện thuận lợi cho quá trình học tiếng khá “cấp tốc” của sinh viên. Phòng học được trang bị bàn ghế rất tốt, điều hòa, máy chiếu phục vụ cho các tiết học bằng hình ảnh hay video. Trang thiết bị hiện đại cũng tạo cho em cảm giác học tập thích thú hơn. Tiếng Pháp là một ngôn ngữ rất khó với nhiều cấu trúc phức tạp và những quy tắc đặc trưng. Lần đầu tiên tiếp xúc với ngôn ngữ này cũng khiến cho em khá bỡ ngỡ và hoang mang. Song, sau một thời gian học tập, em dần cảm thấy tiếng Pháp rất thú vị và yêu nó lúc nào không biết. Tiếng Pháp là một trong những ngôn ngữ phổ biến trên Thế giới, vậy nên thực sự là một lợi thế nếu em có thể thành thạo ngôn ngữ này. Em đặt mục tiêu như vậy nên ngoài giờ học trên lớp với sự hướng dẫn tận tâm của cô Phạm Thị Huyền, về nhà em cũng chăm chỉ ôn luyện thêm, nghe nhiều nhạc và xem phim tiếng Pháp. Nhờ vậy, trong thời gian hơn 3 tháng ngắn ngủi, em đã nắm được gần như toàn bộ phần ngữ pháp trọng tâm, luyện tập phát âm và giao tiếp. Cho nên em đủ nền tảng để tham gia vào kỳ sát hạch tiếng Pháp cũng như buổi phỏng vấn với đại diện trường INSA de Rennes.

PV: Được biết bạn sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam, cách Hà Nội gần 1000km, là một sinh viên xa nhà chắc hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn, vậy bạn làm thế nào để cân bằng được việc học và sinh hoạt của mình?

Đoàn Cao Nguyên: Vì học rất xa nhà nên tự bản thân em phải xử lý các vấn đề học tập và sinh hoạt thường ngày của mình. Giai đoạn đầu ra Hà Nội cũng khá lo ngại vì giọng nói của em khác với mọi người dẫn đến em bị sợ giao tiếp. Các khoản chi phí tại Hà Nội cũng khá cao so với tại Quảng Nam. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của mọi người nên em không mất nhiều thời gian để thích nghi với cuộc sống ngoài Hà Nội. Khối lượng kiến thức rất lớn trong khi thời gian học gấp rút, khiến em cũng gặp nhiều áp lực trong quá trình học tập. Tuy nhiên, gia đình và các thầy cô luôn ở bên cạnh động viên, giúp đỡ nên em đã vượt qua được khoảng thời gian khó khăn đó.

PV: Vừa trở thành sinh viên trải qua không ít những khó khăn để đạt được những thành tích tốt như vậy, bạn có điều gì muốn nhắn nhủ tới các thầy cô và các bạn sinh viên đang học tại Trường Đại học Công nghệ GTVT không?

Đoàn Cao Nguyên: Em cảm thấy rất tự hào khi trở thành sinh viên của Trường Đại học Công nghệ GTVT và may mắn khi nhận được sự hướng dẫn tận tâm của các thầy cô. Với những kết quả mà bản thân đã đạt được, em hy vọng gia đình và các thầy, cô sẽ hài lòng. Em mong rằng trong tương lai, lớp dự bị du học Pháp nói riêng và UTT nói chung sẽ thu hút thêm nhiều sinh viên chất lượng, các thế hệ sinh viên lớp tiếng Pháp cũng sẽ thành công trên con đường tìm kiếm cơ hội du học của mình. Xin cảm ơn Nhà trường và quý thầy cô.

Cảm ơn bạn đã tham gia buổi phỏng vấn của Ban biên tập website. Chúc bạn có sức khỏe tốt và luôn thành công trên con đường sắp tới.

Phòng Công tác sinh viên