Khai mạc Hội thảo khoa học Công nghệ và Kỹ thuật tiên tiến trong xây dựng công trình đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững


Khai mạc Hội thảo khoa học Công nghệ và Kỹ thuật tiên tiến trong xây dựng công trình đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

27/11/2021

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm thành lập Trường (15/11/1945-15/11/2021), kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường (29/11/1961-29/11/2021) và 10 năm đào tạo trình độ đại học, nhằm tổng kết các kết quả nghiên cứu và ứng dụng KH&CN nổi bật mà Khoa Công trình đã thực hiện trong năm học vừa qua, ngày 25/11/2021, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo “Công nghệ và kỹ thuật tiên tiến trong xây dựng công trình đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Hoàng Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ KHCN- Bộ GTVT, GS.TS Phạm Huy Khang, Chủ tịch Hội đồng giáo sư Ngành GTVT; đại diện Vụ KHCN, lãnh đạo các Khoa đào tạo về ngành xây dựng công trình của các trường đại học; lãnh đạo Viện khoa học công nghệ xây dựng; các doanh nghiệp. Về phía Nhà trường, có PGS. TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng; lãnh đạo Khoa Công trình, lãnh đạo các phòng, khoa, viện, các GS, PGS, các nhà khoa học trong và ngoài Trường.

Bài đăng chưa có ảnh minh họa

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

TS. Ngô Thị Thanh Hương, Trưởng khoa Công trình phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo TS. Ngô Thị Thanh Hương, Trưởng Khoa Công trình, kết quả nghiên cứu KH&CN của Khoa Công trình trong năm học vừa qua được công bố trong 22 báo cáo khoa học trình bày tại Hội thảo thuộc các chủ đề Công nghệ, vật liệu tiên tiến bền vững trong xây dựng công trình; Giải pháp kết cấu tiên tiến và thiết kế công trình; Công nghệ hiện đại trong đánh giá chất lượng công trình; Địa kỹ thuật và nền móng công trình; Trí tuệ nhân tạo trong xây dựng công trình…Các kết quả nghiên cứu này gắn liền với các nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải giao, các đề tài trọng điểm cấp trường, các đề tài nghiên cứu, thực hiện các dịch vụ tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định các dự án xây dưng công trình và gắn liền với kết quả hoạt động của 04 nhóm nghiên cứu mạnh và Viện Công nghệ GTVT...Các báo cáo xuất sắc sẽ được lựa chọn xuất bản trên Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông của Trường.  

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, PGS TS Nguyễn Hoàng Long ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Công trình trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Là một trong những Khoa đào tạo lớn của Trường, Khoa Công trình vừa thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng cũng rất chủ động tích cực trong việc nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ tiên tến vào thực tiễn sản xuất của Ngành, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học để huy động nguồn lực, chất xám của các nhà khoa học trong và ngoài nước, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường.

PGS. TS Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Ngay sau Lễ khai mạc, Hội thảo đã nghe phần trình bày 2 tham luận chính là “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong một số bài toán về xây dựng công trình" của diễn giả Phạm Thái Bình và “Tổng quan về đường sắt tốc độ cao trên thế giới và một số định hướng nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam" của diễn giả Nguyễn Văn Đăng. Đây là hai chủ đề đang được quan tâm tại Việt Nam rất cần sự tham gia nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài Trường để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả bền vững của công trình.

TS. Phạm Thái Bình trình bày tham luận “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong một số bài toán về xây dựng công trình" 

TS. Nguyễn Văn Đăng trình bày tham luận “Tổng quan về đường sắt tốc độ cao trên thế giới và một số định hướng nghiên cứu ứng dụng ở Việt Nam"

Ngay sau Lễ khai mạc Hội thảo, các đại biểu đã kết nối vào các phòng họp trực tuyến liên quan đến các chủ đề của Hội nghị để nghe và thảo luận các báo cáo của các diễn giả, nhà khoa học trong và ngoài Trường. 

Hội thảo diễn ra bằng hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom

Trong thời gian qua, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã luôn chú trọng, thúc đẩy công tác phát triển, nghiên cứu, ứng dụng Khoa học công nghệ; các đề tài, dự án và bài báo khoa học đều tập trung giải quyết các vấn đề về nâng cao chất lượng đào tạo, giải mã công nghệ và chuyển giao công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề nóng, thực tiễn đặt ra của ngành GTVT và đất nước. Tháng 10/2021 vừa qua, Nhà trường cũng đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học quốc tế CIGOS 2021 với chủ đề "Các công nghệ và ứng dụng mới nổi cho cơ sở hạ tầng xanh". Hơn 197 báo cáo chất lượng được lựa chọn từ hơn 400 tóm tắt đến từ các tác giả của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới được đăng trong kỷ yếu được lập chỉ mục bởi Scopus và xuất bản tại Nhà xuất bản hàng đầu thế giới Springer.

Trường ĐH Công nghệ GTVT