Ra mắt Nhóm nghiên cứu mạnh Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải


Ra mắt Nhóm nghiên cứu mạnh Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải

16/12/2021

Ngày 29/11/2021, tại Trường Đại học Công nghệ GTVT, Nhóm nghiên cứu mạnh Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải (I4T) đã được công bố thành lập và ra mắt nhằm triển khai các chương trình hoạt động nghiên cứu để phát triển và ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực Giao thông vận tải.  

Tham dự buổi công bố có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS.TS Nguyễn Hoàng Long- Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Hiệu trưởng; TS. Ngô Quốc Trinh- Trưởng phòng KHCN-HTQT; TS. Ngô Thị Thanh Hương- Trưởng khoa Công trình; TS Trần Hà Thanh, Trưởng phòng Đào tạo; TS Trần Quốc Tuấn, Trưởng khoa Khoa học ứng dụng cùng các chuyên gia, các Nhà khoa học, các thành viên Nhóm nghiên cứu và các thầy cô giáo của Nhà trường.

Tại chương trình, TS. Ngô Quốc Trinh - Trưởng phòng KHCN-HTQT đã công bố Quyết định thành lập Nhóm nghiên cứu mạnh Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải. Nhóm gồm các thành viên là các nhà khoa học, cán bộ và giảng viên của Nhà trường do TS. Lý Hải Bằng- Khoa Công trình làm Trưởng nhóm nghiên cứu.

Lãnh đạo Nhà trường trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng Nhóm nghiên cứu mạnh Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh việc thành lập Nhóm nghiên cứu mạnh về Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải của Trường là đúng đắn và rất phù hợp với tình hình thực tế khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực Giao thông vận tải, đồng thời việc thành lập Nhóm nghiên cứu mạnh cũng là để triển khai các nhiệm vụ của Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030 theo Quyết định số 2289/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với 5 nhóm nghiên cứu mạnh đã thành lập trước đó, đây sẽ là lực lượng quan trọng để thực hiện các nội dung của Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ của Nhà trường trong giai đoạn sắp tới. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện về nguồn lực, cơ sở vật chất, cơ chế tài chính cũng như các điều kiện về giờ giảng dạy cho các thành viên của Nhóm trong hoạt động nghiên cứu khoa học với mục tiêu tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học và tính ứng dụng cao, tăng cường các công bố trong nước có chất lượng và công bố quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín và vị thế của Trường Đại học Công nghệ GTVT. 

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long -  Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Lễ ra mắt Nhóm nghiên cứu mạnh

Ngay sau Lễ ra mắt, TS. Lý Hải Bằng, Trưởng nhóm nghiên cứu đã gửi lời cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Nhà trường dành cho Nhóm trong thời gian qua. Đồng thời, trình bày bài giới thiệu tổng quan về định hướng hoạt động và các hướng nghiên cứu của nhóm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Nhóm nghiên cứu cũng được nghe nhiều ý kiến trao đổi của lãnh đạo Nhà trường, các chuyên gia và Nhà khoa học tham dự chương trình về hướng ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực Giao thông vận tải ở nước ta hiện nay.

TS. Lý Hải Bằng - Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải trình bày tại buổi ra mắt.

Như vậy tính đến nay, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã thành lập 6 Nhóm nghiên cứu mạnh về các lĩnh vực cơ học, xây dựng, vật liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tính toán kết cấu tiên tiến. Nhóm nghiên cứu mạnh về Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải (I4T) được thành lập và ra mắt đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Trường (29/11/1961- 2/11/2021) là một vinh dự dành cho toàn bộ thành viên của Nhóm. Chúc Nhóm nghiên cứu sẽ có những nghiên cứu, sản phẩm tốt, có tính ứng dụng cao trong thời gian sắp tới.

Các nhóm nghiên cứu mạnh của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải:

  1. Nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường (CMPT)
  2. Nhóm nghiên cứu mạnh về biến đổi khí hậu (CCRUT)
  3. Nhóm nghiên cứu mạnh về Địa kỹ thuật và Trí tuệ nhân tạo (GEOAI)
  4. Nhóm nghiên cứu mạnh tính toán kết cấu hiệu năng cao (ASA)
  5. Nhóm nghiên cứu mạnh cơ học vật liệu và kết cấu tiên tiến (MAMS)
  6. Nhóm nghiên cứu mạnh về ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải (I4T)

Trường ĐH Công nghệ GTVT