Chương trình đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh

Chương trình đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh

1. Tại sao lại học ngành Ngôn ngữ Anh?

Tiếng Anh hiện là ngôn ngữ chính của hơn 50 quốc gia và là ngôn ngữ thứ hai của gần 80 quốc gia trên thế giới. Theo ước tính của Hội đồng Anh, sẽ có 2 tỷ người trên thế giới sử dụng tiếng Anh, chiếm một phần tư dân số toàn cầu. Tại Việt Nam nói riêng, hiện nay đã có hơn 1.000 công ty nước ngoài đặt văn phòng đại diện. Tiếng Anh càng trở nên phổ biến, người có khả năng sử dụng thông thạo tiếng Anh càng có nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.

Theo học ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Công nghệ GTVT, bạn có cơ hội rộng mở để làm việc tại nhiều vị trí khác nhau tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán, cơ quan ngoại giao, trường học, doanh nghiệp trong và ngoài nước… Mức lương của ngành thường dao động từ khoảng 12 - 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên tuỳ vị trí và tính chất công việc mà mức lương có thể lên đến 50 triệu đồng. Để theo học ngành này bạn cần phải có đam mê với ngôn ngữ, cũng cần phải có kỹ năng chuyên môn và tự tin trong quá trình giao tiếp.

2. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

 Sau khi tốt nghiệp, vị trí việc làm sinh viên có thể ứng tuyển:

Nhóm 1: Biên dịch viên, phiên dịch viên tại các doanh nghiệp, cơ quan ngoại giao, cơ quan truyền thông, các tổ chức kinh tế, xã hội của Việt Nam và quốc tế; dịch thuật cho các nhà xuất bản, trung tâm phát hành sách, báo, tạp chí…

Nhóm 2: Điều phối viên, cán bộ chương trình làm việc trong các dự án quốc tế của các công ty, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, cơ quan hợp tác quốc tế của chính phủ nước ngoài.

Nhóm 3: Thư ký, trợ lý đối ngoại trong các công ty, tập đoàn kinh tế, bộ ngoại giao, lãnh sự quán. Nhân viên hành chính văn phòng trong các công ty, tổ chức nước ngoài.

Nhóm 4: Giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh tại các trường đại học, cao đẳng, TCCN, phổ thông trung học và trung tâm ngoại ngữ

3. Tại sạo lại lựa chọn học ngành Ngôn ng Anh ở trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải?

Chương trình đào tạo cử nhân chuyên ngành Ngôn ngữ Anh của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải được thiết kế theo triết lý giáo dục "ứng dụng - thực học - thực nghiệp". Sinh viên được đào tạo để sử dụng tốt các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh và một ngoại ngữ thứ 2 để phát huy tốt khả năng sử dụng ngoại ngữ sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt với đặc thù là trường đại học công nghệ, người học chương trình đào tạo Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Công nghệ GTVT sẽ được trang bị các kiến thức chuyên môn và kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và kinh tế phục vụ đa dạng nhu cầu về nguồn nhân lực có khả năng sử dụng tiếng Anh và kiến thức chuyên ngành. Sinh viên có nhiều cơ hội thực tập, thực hành thông qua các học kỳ doanh nghiệp để bắt kịp với yêu cầu công việc trong điều kiện thực tế. Chương trình học cũng trang bị kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh giúp người học có khả năng thích nghi và tư duy sáng tạo để hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến ngôn ngữ, như biên phiên dịch, quản trị văn phòng, quản lý dự án quốc tế, nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ. Đồng thời, sinh viên cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng để đạt được phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe, cùng với trách nhiệm xã hội; kiến thức vững chắc về lý luận chính trị, kinh tế - xã hội, và an ninh quốc phòng; kiến thức cần thiết về tin học và các nguyên tắc khoa học xã hội.

Đội ngũ giảng viên của Bộ môn Ngoại ngữ tại trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải không chỉ là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm, mà còn là những người nhiệt tình và tâm huyết với nhiệm vụ giáo dục. Với tổng số 20 giảng viên có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bộ môn không ngừng nỗ lực để cung cấp cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu và thực tiễn trong lĩnh vực Ngoại ngữ.

Ngoài ra, Bộ môn còn có sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia và nhà khoa học mà Khoa mời thỉnh giảng, đều có trình độ chuyên sâu về ngành Ngôn ngữ Anh. Sự kết hợp giữa kiến thức lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về lĩnh vực mà họ đang theo đuổi.

4. Cấu trúc của Chương trình đào tạo Ngôn ngữ Anh ở Trường ĐH Công nghệ GTVT

Kiến thức

Bắt buộc

Tự chọn

Khối lượng

(tín chỉ)

1. Kiến thức giáo dục đại cương 

23

4

27

2. Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

90

10

100

2.1. Kiến thức cơ sở ngành

39

4

43

2.2. Kiến thức ngành

30

6

36

2.3. Thực hành, thực tập nghề nghiệp

9

 

9

2.3. Thực tập tốt nghiệp

4

 

4

2.4. Khoá luận tốt nghiệp

8

 

8

Tổng số

113

14

127

Giáo dục thể chất

4

 

4

Giáo dục quốc phòng – an ninh

9

 

9