Kế hoạch tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning
Thực hiện Kế hoạch số 8438/KH-ĐHCNGTVT ngày 16 tháng 10 năm 2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT về việc tổ chức các hoạt động hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Trường Đại học Công nghệ GTVT (1945 - 2025), Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning, nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích – Ý nghĩa:
- Nhằm hướng tới chào mừng ngày kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Trường; tạo phong trào thi đua lập thành tích để xây dựng niềm tự hào, khí thế, động lực; phát huy và nâng cao trách nhiệm, niềm tin yêu nghề nghiệp cho cán bộ, giảng viên. Qua đó các tập thể và cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và góp phần xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh .
- Đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục.
- Các hoạt động trong đợt thi đua phải được chuẩn bị và tổ chức một cách nghiêm túc, tạo không khí vui tươi, an toàn, hiệu quả; phát huy tính nêu gương của cán bộ, giảng viên.
2. Đối tượng tham gia
- Các giảng viên đang giảng dạy tại 03 CSĐT của Nhà trường.
3. Thời gian và cách thức nộp bài dự thi
3.1. Thời gian:
- Thời gian nộp sản phẩm dự thi: Đến hết tháng 8/2025.
- Thời gian chấm thi: Tháng 10/2025.
- Thời gian công bố giải thưởng: Tháng 11/2025.
3.2. Cách thức nộp và đánh giá bài dự thi:
- Các sản phẩm của giảng viên nộp trực tuyến trên nền tảng học và thi trực tuyến của Nhà trường: https://elearning.utt.edu.vn/ . (Tác giả liên hệ Trung tâm CNTT - TV Thầy Dương 0983061665) để lấy thông tin tài khoản bao gồm: Tên đăng nhập (theo mã định danh của giảng viên) và mật khẩu. Sản phẩm dự thi có trên 01 thành viên tham gia thì dùng tài khoản của một thành viên làm đại diện để nộp sản phẩm dự thi.
- Sản phẩm dự thi được Hội đồng ban giám khảo do BTC thành lập đánh giá và xét giải.
4. Một số yêu cầu về sản phẩm dự thi
4.1. Phạm vi và nội dung bài giảng điện tử:
Bài giảng triển khai được toàn bộ quá trình dạy và học (tối thiểu cho một tiết học) thuộc chương trình giáo dục đại học. Bài giảng giúp sinh viên tự học, học trực tuyến hoặc sử dụng dạy học kết hợp (giữa tự học, học trực tuyến và dạy học trên lớp); phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của bài học.
4.2. Cấu trúc cơ bản một bài giảng điện tử gồm:
- Phần đầu: Trang bìa theo mẫu.
Mục tin |
Ví dụ về trang bìa dự thi |
Thông tin cuộc thi |
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GTVT Cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning |
Tiêu đề bài dự thi |
Tên bài giảng điện tử |
Môn học |
Môn:….. |
Thông tin tác giả |
Họ tên giảng viên:… |
Thông tin tác giả |
Email:… Số điện thoại:… |
Đơn vị công tác |
Đơn vị:… |
Tháng/Năm |
Tháng…./202… |
- Phần nội dung: Trình bày bài dạy theo Kế hoạch giáo án.
- Phần cuối: Trang thông tin về tài liệu tham khảo, cần ghi rõ nguồn gốc của thông tin tham khảo sử dụng trong bài dự thi. Tài liệu tham khảo không vi phạm bản quyền (được cấp phép sử dụng theo giấy phép phù hợp).
4.3. Một số yêu cầu khác:
- Tác giả có thể tham dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm (không quá ba tác giả cho mỗi nhóm).
- Sản phẩm bài giảng điện tử dự thi gồm: Bài giảng E-learning (là sản phẩm được tạo ra từ các phần mềm thiết kế bài giảng E-learning); Video bài giảng (là bài giảng được tác giả thiết kế và ghi hình dưới dạng video). Mỗi sản phẩm kèm theo kế hoạch bài dạy (giáo án). Các tác giả đăng ký, nộp sản phẩm dự thi theo hình thức trực tuyến theo hướng dẫn Mục 3.
- Bài giảng cần thể hiện sự sáng tạo của giảng viên trong việc ứng dụng công nghệ để đạt được một số yêu cầu sau:
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Người học có cơ hội được tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề của bài học và thực tiễn;
+ Đa dạng và hài hòa: Sản phẩm được thiết kế phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của sinh viên, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện;
+ Tăng cường tự chủ của sinh viên: Vai trò của sinh viên được xuất hiện xuyên suốt các hoạt động học tập của bài học, là minh chứng rõ ràng về sự trao quyền cho sinh viên, sinh viên được tôn trọng và tự tin. Phát huy sự dân chủ và bình đẳng của sinh viên trong mọi quyết định liên quan đến hoạt động bài học.
- Nội dung bài giảng cần được thể hiện súc tích, cô đọng; đảm bảo sự chính xác và khoa học.
- Áp dụng phù hợp các kênh chữ, kênh hình, kênh tiếng, hình ảnh, hoạt động tương tác, kiểm tra đánh giá để triển khai các hoạt động dạy học; sử dụng học liệu chính xác, rõ ràng về nguồn gốc.
- Đảm bảo tính thẩm mỹ và sư phạm trong thiết kế bố cục, xử lý âm thanh, hình ảnh, màu sắc, hiệu ứng thể hiện sự cuốn hút nhưng không bị phân tán sự chú ý đối với người học.
- Bản quyền sản phẩm dự thi: Tác giả chịu trách nhiệm về nội dung, thông tin trong sản phẩm dự thi; việc khai thác, sử dụng và chia sẻ sản phẩm dự thi thuộc quyền của BTC; sản phẩm dự thi khi nộp sẽ không được trả lại; sản phẩm dự thi được chia sẻ cộng đồng miễn phí, không sử dụng cho mục đích thương mại.
5. Cơ cấu giải thưởng
5.1. Giải cá nhân:
- 01 giải Đặc biệt: 8.000.000 VNĐ
- 01 giải Nhất: 5.000.000 VNĐ
- 02 giải Nhì: 3.000.000 VNĐ
- 02 giải Ba: 2.000.000 VNĐ
- 02 giải Khuyến khích: 1.000.000 VNĐ
5.2. Giải tập thể:
- 05 giải tập thể trị giá 2.000.000 VNĐ
Các cá nhân và tập thể giảng viên đạt giải sẽ được Hội đồng thi đua khen thưởng đề xuất đạt giấy khen của Hiệu trưởng.
* Lưu ý: Ngoài ra, giảng viên hoàn thiện bài giảng học phần môn học sẽ được thanh toán xây dựng bài giảng theo Quy chế chi tiêu nội bộ hiện hành.
6. Tổ chức thực hiện:
- Phòng Đào tạo: Xây dựng kế hoạch, công tác tổ chức, dự trù kinh phí, thành lập Hội đồng ban giám khảo trình Ban Giám hiệu phê duyệt.
- Các Khoa, Viện thông báo kế hoạch đến toàn thể giảng viên thực hiện nghiêm túc cuộc thi; yêu cầu mỗi đơn vị đăng ký tham gia tối thiểu 10 bài giảng dự thi.
- Tạp chí UTT phụ trách công tác truyền thông cho cuộc thi.
- Phòng Tài chính kế toán: Chuẩn bị kinh phí cho cuộc thi.
- Các Cơ sở đào tạo triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch.
Trên đây là kế hoạch tổ chức cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning. Nhà trường đề nghị các đơn vị có liên quan cùng phối hợp và triển khai thực hiện đúng kế hoạch./.