Chuyện nữ Phó Giáo sư âm thầm cống hiến của ngành giao thông

PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy hiện đang là nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên Bộ môn Kết cấu và vật liệu - Khoa Công trình, trường Đại học Công nghệ GTVT. Kết quả của hàng chục năm nghiên cứu của bà mang lại hiệu quả cho công việc hàng ngày của những người làm giao thông.

PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy đã có 40 năm gắn bó với công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy, từ khi về công tác tại Viện Khoa học và công nghệ năm 1981, cho đến khi chuyển về giảng dạy tại trường vào năm 2014.

PGS. TS Nguyễn Thị Bích Thủy khi được vinh danh Công dân ưu tú Thủ đô

PGS. TS Nguyễn Thị Bích Thủy khi được vinh danh Công dân ưu tú Thủ đô

PGS. TS. Thủy đã trực tiếp chủ trì và tham gia hàng chục đề tài, tiêu chuẩn Nhà nước và cấp bộ, sở. Nhiều công trình nghiên cứu của bà cùng cộng sự đã được áp dụng trong thực tế như sơn vạch kẻ đường, biển báo ATGT; sơn bảo vệ chống ăn mòn với độ bền cao cho cầu Chương Dương; sơn duy tu cầu Thăng Long...

Cùng đó, bà là chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu chế tạo phụ gia bám dính đá nhựa trên cơ sở Oligomamid cho công trình giao thông Hà Nội, chế tạo nhựa đường chất lượng cao trên cơ sở nhựa đường biến tính cao su, cải thiện chất lượng nhựa đường bằng phần tử nano...

“Đây là giai đoạn số hóa, để có những sản phẩm tốt, chúng tôi không được dừng lại, phải liên tục trau dồi kiến thức, tăng cường hợp tác quốc tế để đưa ra những sản phẩm mới, hiện đại, hướng tới công nghệ xanh. Rất vui là vừa qua chúng tôi đã nghiên cứu được công nghệ chống trượt ceramic để giảm thiểu TNGT”, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ.

Với những đóng góp này, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ KH&CN tặng bằng khen; Bà từng đạt giải Nhì Vifotec; Giải thưởng Kovalevskaya, được vinh danh Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, Phụ nữ Việt Nam tự tin tiến bước…

Năm 2021, bà tiếp tục được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua của phụ nữ Thủ đô.

Trong hàng vạn những lao động nữ trong ngành giao thông, những tấm gương như PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy là niềm tự hào và là động lực cho không ít chị em vượt qua các khó khăn về giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển ngành GTVT, đặc biệt là Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải.

Trường Đại học Công nghệ GTVT