Những dấu ấn hoạt động khoa học công nghệ trong năm học 2020-2021

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, năm bản lề thực hiện kế hoạch công tác 5 năm, cùng với hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) được Nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên đầu tư phát triển. Trong năm học qua, được sự quan tâm của các cấp bộ, ngành, sự chỉ đạo sát sao của tập thể lãnh đạo Nhà trường, sự vào cuộc nhanh chóng của lãnh đạo các đơn vị và đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ, viên chức, giảng viên, học viên trong toàn Trường, các hoạt động khoa học công nghệ của Trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo dấu ấn trong một năm học thật đặc biệt.

Thử nghiệm trạm xạc xe điện vinfast

Lễ ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với Công ty VinFast

 Về hoàn thiện các văn bản quản lý, tạo cơ chế chính sách, hành lang pháp lý đồng bộ hoàn chỉnh, đúng các quy định của pháp luật, Nhà trường đã xây dựng, bổ sung hoàn chỉnh quy trình quản lý đề tài KHCN các cấp, hội nghị, hội thảo, chỉnh sửa quy chế chi tiêu nội bộ, quy định hoạt động khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến…đã góp phần đưa công tác quản lý hoạt động KHCN dần đi vào nề nếp, hoạt động hiệu quả, chất lượng và tạo động lực, khuyến khích động viên cho cán bộ, viên chức nỗ lực tham gia nghiên cứu. Đặc biệt, ngay từ đầu năm Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tài chính tổng thể trong đó dành kinh phí cho hoạt động KHCN theo đúng quy định về tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ trong các trường đại học.

Về triển khai nhiệm vụ KHCN các cấp, trong năm học, các giảng viên đã báo cáo nghiệm thu 02 đề tài, dự án thử nghiệm cấp Nhà nước đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, được các bộ, ngành đánh giá cao; tiếp tục triển khai 06 đề tài KHCN thuộc Quỹ phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia- NAFOSTED; 10 đề tài cấp Bộ GTVT, 01 đề tài cấp Bộ Xây dựng; 01 đề tài cấp Tỉnh Vĩnh Phúc, 01 nhiệm vụ dự án môi trường cấp Bộ GTVT; xây dựng 15 Tiêu chuẩn Việt Nam; 33 đề tài trọng điểm cấp Trường được cấp kinh phí 2.5 tỷ đồng; hợp tác với doanh nghiệp triển khai 03 dự án nghiên cứu thử nghiệm cấp Bộ GTVT về vật liệu, phụ gia, công nghệ tái chế mặt đường bê tông asphals.

Chương trình chuỗi Hội thảo trực tuyến của Khoa công trình

Về công bố bài báo khoa học, cán bộ giảng viên Nhà trường đã công bố 220 bài báo khoa học, trong đó có 120 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín với kinh phí hỗ trợ trên 3 tỷ đồng.

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường, Chủ nhiệm đề tài phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo khoa học xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải tương đương Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.

Về tổ chức hội thảo, hội nghị khoa học, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19, Nhà trường đã nỗ lực tổ chức Hội thảo quốc tế về Mạng và Hệ thống thông minh (The International Conference on Intelligent System and Networks – ICISN 2021) dưới hình thức trực tuyến thu hút 198 báo cáo khoa học từ các nhà nghiên cứu, học giả đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu trong cả nước, cũng như từ các quốc gia khác trên thế giới như Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Ấn độ, Phillippines, Bangladesh, Malaysia, Rumania…và 68 báo cáo được lựa chọn để trình bày tại hội thảo và đăng vào kỷ yếu của Hội thảo – xuất bản tại thư viện số của Nhà xuất bản Spinger. Ngoài ra Nhà trường còn tổ chức 20 hội thảo, hội nghị chuyên đề dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo diễn đàn để các giảng viên, nhà khoa học trong và ngoài trường giao lưu chia sẻ học thuật, chuyên môn...

Toàn cảnh Hội nghị quốc tế về Mạng và các Hệ thống thông minh - ICISN 2021

Các đại biểu, diễn giả, báo cáo viên chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Trường Đại học Công nghệ GTVT và Ban tổ chức Hội thảo ICISN 2021

TS Trần Đức Lai - nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam phát biểu tại Hội nghị khoa học ICISN 2021

Các diễn giả trình bày báo cáo tại Hội nghị ICISN 2021 thông qua hình thức trực tuyến

Về hợp tác quốc tế trong hoạt động nghiên cứu, trong năm, Nhà trường hợp tác với Cơ quan môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) thông qua chương trình viện trợ của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện dự án nghiên cứu Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam (tập trung vào xe hai bánh) nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm và an ninh năng lượng, triển khai áp dụng các loại hình vận tải thân thiện với môi trường, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Và hiện nay, Nhà trường đang phối hợp với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu đề án thí điểm sử dụng xe điện hai bánh kết nối hệ thống với xe buýt nhanh BRT trên địa bàn thành phố Hà Nội thuộc Dự án “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng xe điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris (về biến đổi khí hậu), các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình nghị sự đô thị mới” do Ủy ban Châu Âu tài trợ.

Các đại biểu dự Hội thảo báo cáo kết quả dự án Xu hướng di chuyển bằng xe điện, tập trung vào xe 2 bánh tại Việt Nam

Về thành lập các tổ chức phục vụ và hoạt động KHCN, trong năm học Nhà trường đã được Ban tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin- Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí cho Tạp chí điện tử Khoa học và Công nghệ Giao thông thông nhằm để đăng tải công bố các báo cáo khoa học của cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học trong và ngoài trường. Đồng thời Nhà trường đã thành lập Viện Công nghệ giao thông nhằm thực hiện các hoạt động phục vụ đào tạo và thực hiện các dịch vụ khoa học công nghệ đáp ứng các yêu cầu của Ngành, đất nước và thành lập thêm Nhóm nghiên cứu mạnh về Cơ học vật liệu và Kết cấu tiên tiến, nâng tổng số các Nhóm nghiên cứu mạnh của Trường lên 5 Nhóm.

Lãnh đạo Nhà trường trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng Nhóm nghiên cứu mạnh Cơ học vật liệu và Kết cấu tiên tiến

Về nghiên cứu khoa học sinh viên, trong năm học, học viên, sinh viên đã thực hiện 59 đề tài NCKH, ngoài ra sinh viên tham gia cuộc thi sáng tạo kỹ thuật do Cannon tổ chức, tham gia và lọt vào vòng chung kết cấp Quốc gia Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp năm 2020.

TS. Phùng Quốc Hiển- Phó Chủ tịch Quốc hội; TS Nguyễn Hữu Độ- Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020.

Năm học 2020- 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 và là năm đầu Nhà trường thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, tập thể cán bộ, giảng viên của Trường đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu về hoạt động KHCN đề ra từ đầu năm học. Hy vọng với tiền đề từ những kết quả đạt được trong năm học này, hoạt động khoa học công nghệ của Trường trong những năm tiếp theo sẽ đạt được kết quả ngày càng cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nâng tầm uy tín, thương hiệu của Nhà trường.

DH GTVT
Trạm sạc của VinFast lắp tại khuôn viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải 

Trường Đại học Công nghệ GTVT