Trường ĐH Công nghệ GTVT được vinh danh tại Hội nghị Tổng kết các Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia giai đoạn 2016-2020

Ngày 13/12/2021, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết các Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia giai đoạn 2016-2020 (Chương trình) dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trường ĐH công nghệ GTVT có 02 đề tài, dự án thuộc Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu mới" (KC.02/16-20) được vinh danh tại Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh Báo QĐND)

Tham dự Hội nghị có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN cùng các đồng chí lãnh đạo đại diện một số bộ, ban, ngành, các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN, các nhà khoa học tại các điểm cầu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm- Chủ tịch Hội đồng trường và các chủ nhiệm đề tài, dự án tham dự. 

Hội nghị được tổ chức nhằm mục đích đánh giá và nhìn nhận lại các kết quả khoa học đạt được cũng như công tác tổ chức quản lý thực hiện các chương trình trong thời gian qua; những hạn chế cần khắc phục, đề xuất các kiến nghị để hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện Chương trình cho giai đoạn tới. 

Trong giai đoạn 2016-2020, hệ thống các chương trình KH&CN trọng điểm cấp Quốc gia có 07 chương trình bao gồm 06 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ (chương trình KC) và 01 chương trình thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (chương trình KX.01/16-20). Các chương trình được triển khai trong bối cảnh Chính phủ tiến hành nhiều đổi mới trong quản lý điều hành với mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo. Nhiều chương trình KH&CN Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ và thành tựu nổi bật, đóng góp thiết thực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, củng cố quốc phòng và an ninh, cải thiện an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh Báo QĐND)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, các chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia vẫn được tích cực triển khai và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đã có 257 nhiệm vụ KH&CN được triển khai với 9.700 cán bộ nghiên cứu, các nhà khoa học đầu ngành từ 155 đơn vị chủ trì, hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước phối hợp thực hiện. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng ngay vào thực tiễn phục vụ cho ngành, địa phương, doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiều kết quả có giá trị cao ngang tầm khu vực và quốc tế, góp phần tích cực cho đào tạo và phát triển nhân lực khoa học và công nghệ cho đất nước.

Trong giai đoạn 2016-2020, được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Chủ nhiệm Chương trình, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã được giao chủ trì và thực hiện thành công 01 đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bê tông asphalt tái chế ấm và ứng dụng trong xây dựng đường ô tô ở Việt Nam"; 01 dự án sản xuất thử nghiệm "Hoàn thiện công nghệ chế tạo sơn chống ăn mòn chất lượng cao (tuổi thọ > 15 năm), có sử dụng phụ gia nano cho các kết cấu thép trong lĩnh vực giao thông vận tải và xây dựng, công suất 200 tấn/năm" trong tổng số 24 đề tài và 06 dự án sản xuất thử nghiệm của toàn bộ Chương trình, đóng góp vào thành công chung của Chương trình trọng điểm cấp nhà nước "Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu mới" (KC.02/16-20) và được Bộ KH &CN ghi nhận đánh giá cao. Đặc biệt đề tài "Công nghệ bê tông asphalt tái chế ấm - giải pháp phát triển bền vững cho xây dựng mặt đường giao thông" đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đánh giá xuất sắc, xếp loại A và đã được Bộ trưởng Bộ KH&CN tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết. Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện bước đi đúng đắn của Nhà trường trong việc tập trung đi sâu vào nghiên cứu ứng dụng, giải mã công nghệ để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất trong lĩnh vực GTVT ở Việt Nam.  

Trường Đại học Công nghệ GTVT