Tọa đàm: Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và Luật an ninh mạng

Sáng 28/4, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội và Luật an ninh mạng" dành cho sinh viên tại 3 cơ sở đào tạo của Trường. Dự và phát biểu có TS Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

Tham dự chương trình còn có TS Trần Hà Thanh, Trưởng phòng Đào tạo; Đại úy Nguyễn Văn Trọng, cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội, là diễn giả của chương trình cùng các thầy cô giáo và gần 400 sinh viên quan tâm tham dự.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, TS Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Internet và mạng xã hội bùng nổ, giúp chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau với tốc độ lan truyền nhanh chóng, vượt ra ngoài những giới hạn về địa lý và thời gian. Với nhiều ưu điểm vượt trội, mạng xã hội đã trở thành nơi chia sẻ thông tin của người sử dụng một cách dễ dàng và nhanh chóng, mở ra một thế giới vô cùng hấp dẫn đối với người dùng.

TS Nguyễn Văn Lâm, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi Tọa đàm

Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý thức khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Bên cạnh những thông tin tích cực, thúc đẩy sự phát triển xã hội, cũng tồn tại việc một số cá nhân, tổ chức “lợi dụng” quyền tự do ngôn luận cung cấp những thông tin sai trái, độc hại, không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục. Thậm chí, có những thông tin xuyên tạc, gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, gây mâu thuẫn trong xã hội.

Đối với các bạn sinh viên, bên cạnh việc học tập kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cần phải trau dồi thêm rất nhiều kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng giao tiếp. Chủ đề của buổi tọa đàm hôm nay là cơ hội thiết thực để các bạn hiểu đúng và tiếp thu, trao đổi thông tin một cách có văn hóa trên không gian mạng.

Đại úy Nguyễn Văn Trọng, cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội chia sẻ tại Tọa đàm

Tại chương trình, Đại úy Nguyễn Văn Trọng đã chia sẻ các nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng năm 2018 đến toàn thể sinh viên cũng như các văn bản quy phạm Pháp luật về quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng trực tiếp tham gia giao lưu, đối thoại, đặt nhiều câu hỏi cho Diễn giả và trả lời trắc nghiệm về các thông tin về Luật An ninh mạng để hiểu sâu hơn và có cái nhìn tổng quát hơn, từ đó hình thành những kỹ năng, thái độ đúng đắn khi tiếp nhận và xử lý thông tin trên không gian mạng.

Chương trình thu hút gần 400 sinh viên tham gia