Khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XV năm 2022

Sáng ngày 27/11/2022, Trường ĐH Công nghệ GTVT đã long trọng tổ chức Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực (CK-ĐL) lần thứ XV tại Hội trường lớn, Trường Đại học Công nghệ GTVT cơ sở Vĩnh Phúc.

Dự Hội nghị, có GS.TSKH Phạm Văn Lang - Câu lạc Bộ Cơ khí – Động lực , GS.TS. Vũ Đức Lập - Phó chủ tịch Câu lạc Bộ Cơ khí – Động lực; GS.TS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch HĐT Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội; PGS.TS. Lê Hồng Quân - Chủ tịch HĐT Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Minh Đức - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Quang Huy- Phó Giám đốc Học viện KTQS;  PGS.TS. Lê Hoài Đức - Phó hiệu trưởng Trường Đại học GTVT; PGS.TS Trần Thị Thu Hương- Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Vũ Ngọc Khiêm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Văn Lâm - Phó Hiệu trưởng cùng các giảng viên, chuyên gia và nhà khoa học về lĩnh vực cơ khí, động lực của Trường.

Tham dự Hội nghị, còn có các quý vị đại biểu, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí truyền thông, lãnh đạo các đơn vị và các thầy giáo cô giáo, sinh viên của Trường ĐH Công nghệ GTVT và đặc biệt có sự tham dự của trên 200 nhà khoa học là các tác giả có các báo cáo khoa học tham dự Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo của 20 đơn vị là các trường đại học, viện nghiên cứu và hơn 200 nhà khoa học là tác giả của các báo cáo khoa học

Hội nghị đã tập hợp được số lượng lớn các Trường, Học viện, Viện nghiên cứu, Trung tâm cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực tham gia thảo luận các nội dung: Trao đổi kết quả đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực; Đề xuất, thảo luận về định hướng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực giai đoạn 2020-2025; Thúc đẩy hợp tác giữa các nhà khoa học thuộc các Trường, Viện nghiên cứu, các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực.

Đây thực sự là ngôi nhà chung, là diễn đàn rộng lớn và sân chơi bổ ích của các cơ sở đào tạo nghiên cứu và doanh nghiệp về Cơ khí - Động lực trong việc trao đổi thông tin, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực Cơ khí – Động lực nói riêng và nền kinh tế nói chung.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long, Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn các vị đại biểu, chuyên gia và các nhà khoa học đã dành thời gian tham dự Hội nghị khoa học và Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XV. PGS. TS Nguyễn Hoàng Long cho biết, Trường Đại học Công nghệ GTVT là trường đại học công lập, trực thuộc Bộ GTVT, có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng, đa ngành, đa lĩnh vực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành Giao thông vận tải và đất nước, phù hợp với xu thế phát triển quốc tế, hội nhập với nền giáo dục đại học tiên tiến của khu vực và trên thế giới. Năm nay, Nhà trường vinh dự lần thứ hai được tín nhiệm đăng cai và cùng Câu Lạc bộ Cơ khí - Động lực đồng chủ trì tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ Cơ khí-Động lực lần thứ XV tại Cơ sở đào tạo Vĩnh Phúc của Trường. 

Trong những năm qua, cùng với hoạt động đào tạo, Nhà trường đặc biệt quan tâm đến hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giảng dạy, nghiên cứu; thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh chuyên sâu, liên ngành với sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước; tập trung đầu tư các phòng thí nghiệm trọng điểm; tổ chức nhiều hội thảo khoa học quốc tế. Nhà trường ký thỏa thuận hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, thực hiện nhiều dự án quốc tế, nghiên cứu hợp tác với Chương trình môi trường của Liên hợp quốc, Ủy ban Châu Âu, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Pháp. Cùng với đó là triển khai các chương trình liên kết đào tạo quốc tế với các Trường Đại học đến từ Ba Lan, Hàn Quốc và Cộng hòa Pháp.

GS.TS. Vũ Đức Lập - Phó chủ tịch CLB CK-ĐL phát biểu khai mạc Hội nghị

Sau gần một năm chuẩn bị, tại Hội nghị lần này, Ban tổ chức đã nhận được 121 báo cáo khoa học của các giảng viên, nhà khoa học của các trường thành viên CLB CK-ĐL. Tất cả các báo cáo đều được phản biện kín hai chiều độc lập và đã có 101 bài đủ tiêu chuẩn để xuất bản trên số đặc biệt của Tạp chí Cơ khí Việt Nam (tháng 11/2022), đây là kỷ lục về số báo cáo tham dự Hội nghị được xuất bản sau 14 lần tổ chức. Các bài báo chủ yếu tập trung nghiên cứu các vấn đề trọng tâm, cốt yếu của lĩnh vực Cơ khí động lực như: Cơ khí giao thông - Hàng hải, Cơ khí - Cơ điện tử - Vật liệu, Động cơ và năng lượng mới, Động lực học ô tô, Xe chuyên dụng và máy công trình, Mô phỏng số - Kết cấu mới.

Các tác giả trình bày báo cáo khoa học tại Hội nghị

Hội nghị được nghe các báo cáo khoa học tiêu biểu được lựa chọn từ các phân ban khoa học và được điều hành bởi các chủ toạ GS.TS. Vũ Đức Lập - Phó chủ tịch CLB CK-ĐL và GS.TS. Lê Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, gồm: Nghiên cứu xây dựng mô hình động lực học thiết bị nâng lắp trên tàu biển phục vụ khảo sát môi trường biển; Nghiên cứu ảnh hưởng của một số thông số đến chất lượng hệ thống phanh ABS khí nén; Dự tính lượng tiêu hao nhiên liệu cho xe hybrid bằng phương pháp trung bình; Mô phỏng tính toán ảnh hưởng của xâm thực đến hiệu suất chong chóng tàu thuỷ; Nghiên cứu ảnh hưởng của góc nghiêng răng đến mô men phanh sinh ra trên phanh dầu từ trường bằng phương pháp mô phỏng.

Ban tổ chức vinh danh các Nhà khoa học được được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư và được các Trường bổ nhiệm trong năm 2021 và 2022​

Trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch CLB CK-ĐL – GS. TS. Phạm Văn Lang và Phó Chủ tịch CLB CK-ĐL - GS.TS. Vũ Đức Lập đã tặng hoa tôn vinh 04 nhà khoa học được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư và được các Trường bổ nhiệm trong năm 2021 và 2022. Bên lề Hội nghị, các đại biểu  tham quan triển lãm các sản phẩm khoa học công nghệ được nghiên cứu, chế tạo và phát triển bởi các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Ban tổ chức trao cờ luân lưu cho Trường Đại học Giao thông vận tải, đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học Cơ khí – Động lực lần thứ XVI năm 2023

Kết thúc chương trình là nghi lễ trao cờ luân lưu cho đơn vị tổ chức Hội nghị lần thứ XVI năm 2023. Đại diện Trường Đại học Công nghệ GTVT và CLB Cơ khí - Động lực đã trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học Cơ khí – Động lực lần thứ XVI năm 2023 cho Trường Đại học Giao thông vận tải.

Các đại biểu, chuyên gia và nhà khoa học chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XV đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đây là một sự kiện khoa học quan trọng không chỉ đối với các nhà khoa học, các đơn vị Viện, Trường là thành viên CLB CK-ĐL mà còn có ý nghĩa lớn đối với việc đóng góp trong sự phát triển nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đào tạo, để xây dựng và phát triển Câu lạc bộ thực sự là diễn đàn, là ngôi nhà chung, chỗ dựa tin cậy, uy tín trong lĩnh vực Cơ khí - Động lực của Việt Nam.

Trường ĐH Công nghệ GTVT