Lễ ra mắt nhóm nghiên cứu Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (IDT) và Hội thảo Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải

Ngày 23/12, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Lễ ra mắt nhóm nghiên cứu "Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (IDT)" và "Hội thảo Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải".

Tới dự buổi lễ, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có ông Trần Phương - Trưởng phòng Cơ sở dữ liệu - Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực; về phía Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội có ông Ngô Minh Toàn - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp; về phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) có ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội; về phía Viện chiến lược giao thông vận tải có TS. Lý Huy Tuấn - Nguyên Viện trưởng; về phía Tập đoàn công nghệ Ai20X có ông Đặng Đào - Trưởng đại diện Ai20X Hoa Kỳ tại Việt Nam kiêm Phó trưởng Nhóm IDT; Bà Nguyễn Minh Huệ - Ban Giám đốc Ai20X Hoa Kỳ tại Việt Nam; về phía Đại học Bách Khoa Hà Nội có ông Phạm Tuấn Hiệp - Phó Tổng giám đốc BK-Holding.

Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Hà Thanh - Trưởng phòng đào tạo; TS. Phạm Thái Bình - phó phòng KHCN và HTQT; PGS. TS. Đỗ Quang Hưng - Phó phụ trách Khoa CNTT; TS. Hoàng Thị Hồng Lê - Trưởng Khoa KTVT; TS. Hoàng Văn Lâm - Phó Trưởng khoa KTVT; TS. Đinh Quang Toàn - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm KN&QHDN kiêm Trưởng Nhóm IDT; ThS. Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm CNTT-Thư viện; các diễn giả là CEO của các Doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, các thành viên Nhóm IDT và các chuyên gia, nhà quản lý đến từ nhiều Doanh nghiệp công nghệ và doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trong thời gian vừa qua, Trường Đại học Công nghệ GTVT luôn quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ các nhà nghiên cứu, tạo cơ chế - điều kiện phát triển các nhóm nghiên cứu chuyên sâu. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ gắn với đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - đây là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Việc đổi mới sáng tạo và áp dụng công nghệ vào giáo dục có vai trò vô cùng to lớn, tạo nên nhiều bước ngoặt phát triển, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn cho người học và người dạy trong môi trường giáo dục đại học thông qua công tác giảng dạy - nghiên cứu; khời nghiệp - hướng nghiệp; điều hành - quản trị Đại học... 

Cùng với 7 nhóm nghiên cứu và nghiên cứu mạnh của Nhà trường, nhóm nghiên cứu “Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số” là nhóm tiếp theo được Nhà trường thành lập với mong muốn đây sẽ là nhóm nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chính thức được thành lập với nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhiệm vụ chính trị đó là nghiên cứu, tìm tòi, giúp các đơn vị, doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh và chất lượng đặc biệt trong hoạt động giao thông vận tải, đồng thời có trách nhiệm tham mưu cho nhà trường, hoạch định, đề xuất các phương án để Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải trở thành trường Đại học thông minh đến năm 2035.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu giao nhiệm vụ cho Nhóm nghiên cứu

Phát biểu và giao nhiệm vụ cho Nhóm nghiên cứu, PGS. TS Nguyễn Hoàng Long cảm ơn sự có mặt của các cán bộ giảng viên, nhà khoa học của Nhà trường, cùng với đại diện Tập đoàn Ai20x và Cục phát triển thị trường - Bộ Khoa học công nghệ. Đồng thời nhấn mạnh sứ mạng của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo hướng ứng dụng và phấn đấu đến giai đoạn 2035 - 2045 trở thành trường Đại học thông minh, tiến tới tiếp cận theo hướng ứng dụng nghề nghiệp.

Để đạt được mục tiêu đó, trong suốt thời gian vừa qua, Nhà trường đã có nhiều hoạt động, đặc biệt là thành lập nên các nhóm nghiên cứu mạnh nhằm mục đích tham mưu cho Nhà trường, hoạch định, tư vấn các lộ trình để thực hiện mục tiêu một cách rõ ràng. Đến nay, Nhà trường đã có 7 nhóm nghiên cứu mạnh được thành lập, thu hút được đội ngũ cán bộ giảng viên của Nhà trường, và sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học ngoài trường. Các kết quả hoạt động đạt được trong 5 năm vừa qua rất tích cực, đặc biệt là việc  giúp cho nhà trường cũng như các đơn vị doanh nghiệp ngoài trường tiếp cận với những yêu cầu công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải.

PGS. TS. Nguyễn Hoàng Long trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng Nhóm nghiên cứu.

Ngay sau lễ ra mắt là Hội thảo “Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải” nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ giúp cán bộ, giảng viên, chuyên gia, nhà quản lý điều hành doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải chuyển đổi và thay đổi phương thức điều hành, hiện đại hóa quy trình công việc bằng công nghệ thông tin để giảm bớt các thủ tục, chi phí.


Các diễn giả trình bày tại Hội thảo

Hội thảo có 4 báo cáo gồm Hỗ trợ “Chuyển đổi số cho các Doanh nghiệp đến năm 2025” trong chuỗi hoạt động của DA4889 (UBND TPHN) do Ông Ngô Minh Toàn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp, Sở KHĐT Hà Nội trình bày; Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hàng hóa nhằm giảm mặt bằng giá cước và tăng nguồn thu ngân sách do Ông Nguyễn Anh Tuấn; CEO Công ty VTgo Việt Nam trình bày; Chuyển đổi số nhằm thúc đầy và minh bạch, an toàn đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách do Phan Bá Mạnh; CEO Công ty CP Công nghệ An vui trình bày; Thực trạng Doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số trong Kinh doanh vận tải do đại diện Tập đoàn Mai Linh miền Bắc và Hiệp hội Logistics Hà Nội trình bày; cuối cùng là Quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải thời kỳ chuyển đổi số do Ông Nguyễn Văn Quyền, chuyên gia cấp cao, chủ tịch VATA trình bày.

Trong phần Tọa đàm chính sách: Chuyển đổi số trong hoạt động vận tải, Hội nghị cũng được nghe nhiều ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà quản lý nhà nước và CEO các doanh nghiệp chia sẻ về thực trạng chính sách, những khó khăn và thuận lợi trong hoạt động vận tải, cùng với đó là nhiều ý kiến quý báu và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đối số để giảm bớt các thủ tục, chi phí trong lĩnh vực vận tải.

Các nhóm nghiên cứu mạnh của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải:

  1. Nhóm nghiên cứu mạnh về vật liệu và mặt đường (CMPT)
  2. Nhóm nghiên cứu mạnh về biến đổi khí hậu (CCRUT)
  3. Nhóm nghiên cứu mạnh về Địa kỹ thuật và Trí tuệ nhân tạo (GEOAI)
  4. Nhóm nghiên cứu mạnh tính toán kết cấu hiệu năng cao (ASA)
  5. Nhóm nghiên cứu mạnh cơ học vật liệu và kết cấu tiên tiến (MAMS)
  6. Nhóm nghiên cứu mạnh về ứng dụng Công nghệ 4.0 trong Giao thông vận tải (I4T)
  7. Nhóm nghiên cứu về Giao thông thông minh (ITS)
  8. Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (IDT)

Trường ĐH Công nghệ GTVT