Chương trình tọa đàm “Từ khởi nghiệp cơ bản đến chuyên gia tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và hướng nghiệp”

Ngày 11/10/2019 tại Phân hiệu Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải số 54 Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp tổ chức buổi Tọa đàm “Từ khởi nghiệp cơ bản đến chuyên gia tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và hướng nghiệp”.

Chương trình tọa đàm nằm trong chuỗi các hoạt động Khởi nghiệp & Hướng nghiệp được Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp (gọi tắt là Trung tâm) phối hợp với Phòng Đào tạo, Đoàn Thanh niên tổ chức với mục tiêu kết nối các diễn giả, chuyên gia cấp cao về khởi nghiệp và hướng nghiệp, kết hợp với cộng tác viên phụ trách khởi nghiệp trong mạng lưới các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Thông qua buổi tọa đàm cán bộ, giảng viên, chuyên viên Nhà trường có thêm kiến thức chuyên môn về khởi nghiệp - hướng nghiệp trong môi trường giáo dục đại học, làm nền tảng khởi đầu trong chuỗi các hoạt động sự kiện thúc đầy tinh thần khởi nghiệp, hướng nghiệp cho sinh viên Nhà trường. Đồng thời qua buổi Tọa đàm, sẽ giúp cán bộ, giảng viên, chuyên viên Nhà trường trở thành đội ngũ nhân lực chủ chốt trong công tác tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp & hướng nghiệp.

TS. Đinh Quang Toàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm HTSVKN&QHDN khai mạc chương trình Tọa đàm.

Chương trình Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia cấp cao: ông Đàm Quang Thắng - Thành viên cấp cao chương trình Khởi nghiệp Quốc gia (Đề án 844 của Chính phủ), kiêm Phó Chủ tịch CLB CEO Hà Nội; ông Phạm Tuấn Hiệp - Giám đốc ươm tạo BK-Holding (Đại học Bách Khoa Hà Nội); bà Nguyễn Thị Thủy - Chuyên gia cấp cao về Huấn luyện và Bồi dưỡng kỹ năng trong hoạt động hướng nghiệp. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có sự tham gia: TS. Đinh Quang Toàn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm HTSVKN&QHDN; ThS. Cao Công Anh - Bí Thư Đoàn thanh niên; ThS. Phạm Quang Dũng - Phó trưởng phòng Đào tạo cùng với cán bộ, giảng viên, chuyên viên của 12 đơn vị trong trường và 05 cộng tác viên chuyên trách khởi nghiệp trong mạng lưới các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội (Đại học Luật; Đại học Khoa học xã hội và nhân văn; Học viện Bưu chính Viễn thông; Đại học Công Đoàn; Đại học Tài nguyên Môi trường…).

Cộng tác viên chuyên trách khởi nghiệp trong mạng lưới các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội tham dự chương trình Tọa đàm

Diễn giả Đàm Quang Thắng - Thành viên cấp cao chương trình Khởi nghiệp Quốc gia (Đề án 844 Chính phủ) kiêm Phó Chủ tịch CLB CEO Hà Nội chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Diễn giả Đàm Quang Thắng - Thành viên cấp cao chương trình Khởi nghiệp Quốc gia (Đề án 844 Chính phủ), kiêm Phó Chủ tịch CLB CEO Hà Nội chia sẻ 02 nội dung “Khởi nghiệp và những kiến thức căn bản trong môi trường đại học; Hoạt động tư vấn hỗ trợ Sinh viên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”, trong đó Diễn giả nhấn mạnh về các giá trị cốt lõi của một trường đại học là: Đào tạo; Nghiên cứu Khoa học; Hoạt động đổi mới sáng tạo và thương mại hóa các sản phẩm khoa học và các kết quả nghiên cứu từ những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên trong trường. Để khởi nghiệp thành công trong môi trường giáo dục đại học cần phải có sự quan tâm hỗ trợ kịp thời từ Ban Giám hiệu nhà trường, song song đó là công tác đào tạo, tập huấn để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao trong môi trường thúc đẩy khởi nghiệp; cán bộ, giảng viên phải thật am hiểu giúp cho công tác tư vấn, hỗ trợ và dẫn dắt sinh viên khởi nghiệp thành công. Ngoài gia với vai trò Phó Chủ tịch CLB CEO Hà Nội và là thành viên cấp cao chương trình khởi nghiệp Quốc gia, ông Đàm Quang Thắng cam kết sẽ hỗ trợ kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ Trung tâm trở thành nơi ươm mầm những ý tưởng sáng tạo ban đầu cho các bạn sinh viên ngành GTVT, đồng thời ông Đàm Quang Thắng luôn sẵn sàng kết nối các nhà đầu tư tham gia vào vườn ươm, tạo ra một hệ sinh thái đầy đủ trong mạng lưới các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm đến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của sinh viên ngành GTVT. Ông Thắng gửi lời chúc mừng Nhà trường đã có hướng đi đúng trong hoạt động khởi nghiệp và hướng nghiệp khi thành lập Trung tâm chuyên trách theo chủ trương chung của Bộ giáo dục đào tạo về mô hình tự chủ đại học đến năm 2020.

Diễn giả Phạm Tuấn Hiệp - Giám đốc ươm tạo BK-Holding (Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Diễn giả Phạm Tuấn Hiệp - Giám đốc ươm tạo BK-Holding (Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ nội dung “Vườn ươm và hệ sinh thái khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”, diễn giả đưa ra những khái niệm, quy trình hoạt động căn bản của vườn ươm và hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống các trường đại học hiện nay, nhằm giúp cán bộ, giảng viên nắm bắt được những kiến thức căn bản nhất trong công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Ông Phạm Tuấn Hiệp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân tố con người và những hoạt động phong trào kết hợp với giáo dục đào tạo khởi nghiệp và đưa ra các minh chứng hoạt động khởi nghiệp của Đại học Bách Khoa Hà Nội từ những ngày đầu đến nay. Tại buổi tọa đàm ông Phạm Tuấn Hiệp ghi nhận hướng đi phù hợp của Trung tâm và luôn sẵn sàng phối hợp giúp đỡ với Trung tâm để thúc đẩy cộng đồng mạng lưới các trường đại học trong hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Diễn giả Nguyễn Thị Thủy - Chuyên gia cấp cao về Huấn luyện và Bồi dưỡng kỹ năng chia sẻ tại Tọa đàm

Với kinh nghiệm thực tế của bản thân trong hoạt động Hướng nghiệp, Diễn giả Nguyễn Thị Thủy - Chuyên gia cấp cao về Huấn luyện và Bồi dưỡng kỹ năng đã chia sẻ 02 nội dung “Hướng nghiệp trong môi trường giáo dục đại học; Hoạt động tư vấn hỗ trợ việc làm cho Sinh viên”, Diễn giả đưa ra các bí quyết khởi nghiệp kết hợp với hướng nghiệp tạo thành vòng tròn khép kín khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo chuyển giao trong hệ thống giáo dục đào tạo mà thế giới hiện nay đang áp dụng phổ biến, tại Việt Nam có một số trường đại học đã và đang áp dụng thành công, Diễn giả hy vọng với cách thức và hướng đi của Nhà trường thông qua Trung tâm chuyên trách khởi nghiệp và hướng nghiệp sẽ thành công. Trong đó, diễn giả cho thấy sự cấp thiết hiện nay đối với hầu hết sinh viên ngay từ khi vào trường cần phải được rèn luyện các kỹ năng, thói quen phản biện trong học tập và làm việc để vững vàng và kích thích trí sáng tạo cho bản thân, thông qua các hoạt động học kỳ doanh nghiệp giúp sinh viên được trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm đảm bảo đầu ra cho sinh viên, qua đó khẳng định uy tín, chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường. Diễn giả cảm ơn sự đón tiếp và tổ chức chu đáo của Ban tổ chức chương trình Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, các cán bộ, giảng viên Trường Đại học Công nghệ GTVT cùng với cộng tác viên trong mạng lưới các trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã tham gia sôi nổi thảo luận và đặt ra nhiều câu hỏi thiết thực với nhiều tình huống mô hình khởi nghiệp chưa thành công từ các trường bạn để các diễn giả chia sẻ sâu hơn nhằm giúp Trung tâm nói chung và CBGV Nhà trường nói riêng hiểu rõ hơn trong công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và hướng nghiệp.

Buổi Tọa đàm kết thúc tốt đẹp, thay mặt Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp, TS. Đinh Quang Toàn gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến đến các Diễn giả và Đại biểu khách mời (cán bộ giảng viên, chuyên viên và cộng tác viên).

Cán bộ, giảng viên, chuyên viên trường Đại học Công nghệ GTVT và cộng tác viên trong mạng lưới các trường đại học chụp ảnh lưu niệm cùng các Diễn giả, chuyên gia chương trình Tọa đàm.

Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp