Hội nghị khoa học: Kết nối các nguồn lực để đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ GTVT

Sáng 24/5, tại cơ sở đào tạo Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Văn phòng các chương trình khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị kết nối các nguồn lực nhằm thu hút cá nhân, tổ chức tham gia hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ giao thông vận tải.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS Nguyễn Mạnh Hùng- Phó hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường Đại học Công nghệ GTVT hiện đang chủ trì Làng Công nghệ GTVT (TECHFEST TRANSTECH) thuộc Techfest Quốc gia nhằm kết nối nguồn lực hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ GTVT của Việt Nam vươn ra thế giới và đem những tiến bộ KHCN của thế giới về Việt Nam nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, thúc đẩy quá trình chuyển giao công nghệ như việc ứng dụng IoT, IA, ERP, RFID, V2X, GPS, BIM… vào kỹ thuật xây dựng hạ tầng giao thông; quản lý vận hành hệ thống giao thông; và chuỗi cung ứng logistics… phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành GTVT và của đất nước.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, hội nghị hôm nay tập trung vào lĩnh vực chuyên sâu trong ngành giao thông vận tải về quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ bằng công nghệ số. Thông qua hội nghị, Nhà trường mong muốn là cầu nối để các nhà quản lý, tổ chức, nhà đầu tư, các doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học cùng hợp tác để hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả dịch vụ kinh doanh vận tải bằng ô tô.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường cho rằng, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nhanh chóng. Một trong những quan điểm của chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo từ nay đến 2030 và tầm nhìn đến 2045 đó là phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trên cơ sở lấy doanh nghiệp làm trung tâm, các viện nghiên cứu, trường đại học là các chủ thể nghiên cứu mạnh. Việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành hoạt động giao thông vận tải hết sức quan trọng và đang được tích cực ứng dụng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các bài tham luận về chuyển đổi số trong vận tải hành khách, vận tải hàng hóa; xu hướng ứng dụng công nghệ vào kiểm soát phương tiện vận tải; giải pháp kết nối doanh nghiệp công nghệ - quản lý nhà nước - doanh nghiệp kinh doanh vận tải... Nhà trường mong được tiếp tục nhận được sự đồng hành của Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng các Chương trình KHCN Quốc gia, các tổ chức trong hệ sinh thái, các chuyên gia ngành GTVT nhằm đóng góp cho sự phát triển của ngành GTVT, qua đó góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Trường ĐH Công nghệ GTVT (Tổng hợp)