Trường Đại học Công nghệ GTVT chủ trì xây dựng Tiêu chuẩn về hệ thống đổi pin xe điện

Sáng 30/6/2022 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM) tổ chức Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn về hệ thống đổi pin xe điện. PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện Lãnh đạo Vụ Khoa học Công nghệ, Cục đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải; đại diện Bộ Công thương; Viện tiêu chuẩn Việt Nam; đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), đại diện Chương trình UNDP tại Việt Nam; đại diện các doanh nghiệp Vinfast, Honda Việt Nam; các chuyên gia và nhà khoa học đến từ các trường Đại học.

Hội thảo có sự tham gia của các Nhà quản lý, chuyên gia và các Nhà khoa học về lĩnh vực xe điện

Hội thảo có sự tham gia của các Nhà quản lý, chuyên gia và các Nhà khoa học về lĩnh vực xe điện

Phát biểu tại Hội thảo, PGS TS Vũ Ngọc Khiêm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết, trong bối cảnh toàn cầu trước biến đổi khí hậu (BĐKH) và ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường không khí, toàn thế giới đang tìm kiếm nhiều giải pháp ứng phó, và các Hội nghị các bên tham gia của Liên hiệp quốc (viết tắt là COP) về ứng phó BĐKH đã và đang giúp nhân loại nhận thức rõ mối nguy hiểm từ biến đổi khí hậu, giúp các nước xích lại gần nhau, đoàn kết để bảo vệ trái đất, bảo vệ chính mình.

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường phát biểu tại Hội thảo

Trong xu thế đó, việc chuyển từ giao thông sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang giao thông điện là 1 xu thế tất yếu. Việc chuyển từ sử dụng phương tiện giao thông lắp động cơ đốt trong sang phương tiện giao thông điện vừa là thách thức, vừa là cơ hội quan trọng cho các nước có nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Để tận dụng cơ hội này, chúng ta cần có những động thái thật sớm, đặc biệt là tạo hành lang pháp lý, trong đó có hành lang pháp lý về kỹ thuật để phương tiện giao thông điện sớm được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Đó là hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho xe điện, cho cơ sở hạ tầng trạm sạc, trạm đổi pin.

Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải là đơn vị đã tham gia một số dự án nghiên cứu về xe điện, trong đó được Bộ Giao thông vận tải, Viện Tiêu chuẩn chất lượng giao thực hiện 02 dự án tiêu chuẩn đầu tiên về khái niệm, thuật ngữ và quy định chung về trạm đổi pin xe điện. Hội thảo là báo cáo các kết quả đã thực hiện giai đoạn đầu của Nhóm nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn.

Bà Nguyễn Thị Huyền Thư, đại diện VAMM phát biểu tại Hội thảo

Bà Nguyễn Thị Huyền Thư, đại diện VAMM phát biểu tại Hội thảo

Nói về định hướng của Hiệp hội cho phát triển xe điện trong tương lai, bà Nguyễn Thị Huyền Thư, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, việc sử dụng xe điện ở Việt Nam hiện nay đang đối mặt với rất nhiều thách thức như thời gian sạc pin, quãng đường di chuyển và chi phí sản xuất. Đối với dòng xe PCX điện do Honda sản xuất thử nghiệm, quãng đường di chuyển được tối đa 60km cho 1 lần sạc, đồng thời quãng đường di chuyển cũng tỉ lệ nghịch với thời gian sử dụng do độ tuổi già hóa của pin. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất xe điện theo tiêu chuẩn thế giới và sử dụng các loại pin tối ưu rất cao, khiến cho người sử dụng khó tiếp cận với các sản phẩm xe điện. Do đó, việc xây dựng các trạm đổi pin cho xe điện là phương án tối ưu để giải quyết các vấn đề nêu trên, từ đó từng bước đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông phổ biến nhằm giảm thiểu tác hại tới môi trường.

Đại diện Nhóm nghiên cứu trình bày tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được nghe trình bày báo cáo các nội dung về xây dựng tiêu chuẩn Hệ thống đổi pin xe điện gồm 2 phần. Phần 1 là "Các yêu cầu và hướng dẫn chung" (mã số TC2229), phần 2 là "Các yêu cầu an toàn" (mã số TC2230). Theo đó, tiêu chuẩn này cung cấp tổng quan chung về thông số kỹ thuật cho các hệ thống hoán đổi ắc quy của các phương tiện giao thông đường bộ chạy điện (EVs), đồng thời quy định các yêu cầu về an toàn đổi với hệ thống hoán đổi ắc quy. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo có nhiều đóng góp quý báu cho Nhóm nghiên cứu

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự thảo luận, trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến quý báu dành cho Nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm