Lễ bàn giao thiết bị thí nghiệm ngành xây dựng đường bộ cao tốc thuộc Dự án hợp tác kỹ thuật JICA

Sáng 21/11, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Lễ bàn giao thiết bị thí nghiệm ngành xây dựng đường bộ cao tốc thuộc Dự án hợp tác kỹ thuật JICA

“Tăng cường năng lực đào tạo cho Trường Đại học Công nghệ GTVT”.  Tới dự buổi lễ, về phía Bộ GTVT có Ông Lê Mạnh Hùng- Uỷ viên Ban cán sự, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Ông Lê Ngọc Hoàn - Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT; về phía Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có Ông Shigeru Kishida, Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Nhật Bản; về phía cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA có Ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cùng các chuyên gia của dự án. Dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên đại diện cho Văn phòng, Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện, các Nhà Trường, các Tổng công ty, công ty, trung tâm, các BQL dự án trực thuộc Bộ GTVT; các đồng chí đại diện cho Bộ GD- ĐT, Bộ KHĐT, các Sở GTVT, sở KHCN các tỉnh, thành; các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, các nhà khoa học, đại diện các trường Đại học, Cao đẳng, trong và ngoài ngành; đại diện các công ty của Nhật Bản tại Việt Nam; các phóng viên thông tấn, báo chí, truyền hình ở Trung ương và địa phương. Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Đỗ Ngọc Viện- Hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí lãnh đạo nhà trường, các đồng chí đại diện Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các phòng, ban khoa, trung tâm, cơ sở đào tạo; các đồng chí nguyên là lãnh đạo của nhà trường qua các thời kỳ; toàn thể CB-GV-CNV và đại diện HSSV của Khoa công trình .

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực của cán bộ, giáo viên Trường Đại học Công nghệ GTVT trong việc triển khai Dự án hợp tác kỹ thuật tăng cường năng lực đào tạo. Đồng thời, Nhà trường cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo trình; xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt công tác chuyển giao công nghệ, thiết bị trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học; xây dựng cơ chế gắn kết trong việc sử dụng và đào tạo; tạo mối liên hệ chặt chẽ với các đơn vị sản xuất, thi công, cơ quan quản lý chuyên ngành nâng cao chất lượng đào tạo và khai thác hiệu quả các thiết bị đầu tư của dự án.

Dự án hợp tác kỹ thuật “Tăng cường năng lực đào tạo cho Trường Đại học Công nghệ GTVT” nhằm tăng cường năng lực đào tạo trong lĩnh vực xây dựng đường bộ cao tốc với các hoạt động chính: xây dựng, cải thiện nội dung giáo trình bài giảng, sổ tay hướng dẫn, phương pháp giảng dạy lý thuyết, thực hành cho các môn học thuộc chuyên ngành xây dựng đường bộ cao tốc; đầu tư, cung cấp, lắp đặt các trang, thiết bị thí nghiệm phục vụ cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực đường bộ cao tốc; đào tạo tăng cường năng lực nghiên cứu, giảng dạy cho cán bộ giảng viên của Trường tại Nhật Bản và tại Việt Nam. Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 6,5 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng trong nước.

Sau hơn một năm thực hiện Dự án, Nhà trường đã thực hiện đổi mới nội dung cơ bản chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng giảng viên, giảng dạy thử nghiệm. Tính đến thời điểm này, các nội dung của Dự án đã triển khai tốt, được chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao. Đặc biệt, hạng mục đầu tư cung cấp trang, thiết bị phục vụ thí nghiệm thực hành đã được lắp đặt hoàn tất và chuyển giao công nghệ với: 181 hạng mục thiết bị trong các lĩnh vực thí nghiệm: địa chất, cơ học đất, nền móng, vật liệu xây dựng, kiểm định chất lượng cầu, đường; các thiết bị thực hành trắc địa, an toàn, môi trường; 01 phòng tự động hóa thiết kế cầu đường với các phần mềm thiết kế cầu đường; 3 phòng Lab học tiếng Anh chuyên ngành xây dựng giao thông. Đây là các thiết bị có giá trị lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại, đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu. Ngoài ra dự án còn cung cấp các thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy cho giảng viên như: máy tính xách tay, máy chiếu projector; hệ thống âm thanh; máy in photo A0; máy quay phim, chụp ảnh...

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng và các đại biểu đã cắt băng khai trương Trung tâm thí nghiệm đường bộ cao tốc phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo của Nhà trường. Theo đó, Trung tâm có chức năng tổ chức giảng dạy thực hành, thí nghiệm theo chương trình đào tạo đã được Nhà trường phê duyệt; thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và thực hiện dịch vụ tư vấn, thí nghiệm, kiểm định chất lượng vật liệu, đánh giá chất lượng các công trình xây dựng theo quy định của pháp luật. Trung tâm có 18 cán bộ, giảng viên, trong đó có 5 Tiến sĩ, 7 Thạc sĩ và 6 kỹ sư và sự tham gia phối hợp của trên 30 giảng viên, chuyên gia trong và ngoài trường.

Việc hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực đào tạo cho Trường Đại học Công nghệ GTVT trong lĩnh vực xây dựng đường bộ cao tốc góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, đảm bảo nguồn nhân lực cung cấp cho ngành GTVT, phù hợp với định hướng phát triển giao thông vận tải nói chung và phát triển đường bộ cao tốc nói riêng của đất nước.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               (mot.gov.vn)