Ngày hội Bánh chưng xanh, Tết UTTer ấm lòng con trẻ

Hàng chục tấm bánh chưng với sự tâm huyết, tinh thần thiện nguyện của thầy cô và hơn 50 tình nguyện viên trường Đại học Công nghệ GTVT đã đến tay các em nhỏ chịu hoàn cảnh thiệt thòi tại Làng trẻ Hòa Bình ngay trong những ngày giáp tết Ất Mùi này.

Chương trình "Ngày hội Bánh chưng xanh" do các bạn sinh viên tình nguyện trong trường cùng các thầy cô giáo khoa công trình thực hiện với mong muốn mang đến cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt một cái tết vui tươi ấm áp, động viên tinh thần các em, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời khuyến khích những người trẻ gìn giữ giá trị truyền thống tốt đẹp của Tết cổ truyền của dân tộc.

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

 UTTer chụp ảnh trước giờ khởi hành thực hiện chương trình

Làng trẻ Hòa Bình, Quận Thanh Xuân Hà Nội (gọi tắt là Làng Hòa Bình) là một đơn vị trực thuộc làng Hoà Bình Việt Nam, được liên minh các tổ chức Việt Nam vì hoà bình, đoàn kết và hữu nghị bảo trợ. Đây cũng là tổ chức nhân đạo phi chính phủ, được thành lập với sự giúp đỡ của Friendend Oberhausen (một làng hoà bình của Đức) và Chính phủ Đức. Làng Hòa Bình có 4 chức năng hoạt động chính: Chăm sóc sức khoẻ sử dụng vật lý trị liệu; giáo dục cơ bản cho trẻ em; hướng nghiệp trẻ tàn tật tới một số loại hình nghề nghiệp như may, thêu, dệt, khâu, vẽ, tin học; chăm sóc trẻ em sử dụng các phương tiện đặc biệt. Mục đích cuối cùng là giúp cho các em hoà nhập vào nhịp sống của xã hội. Được thành lập từ tháng 12/1991, ban đầu Làng Hòa Bình chỉ nhận các em từ 3 đến 10 tuổi vào để chăm sóc nội trú. Những năm tiếp theo, nhờ trang thiết bị được nâng cấp, làng Hoà Bình có thể nhận các em nội trú thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Hiện nay Làng Hòa Bình chăm sóc khoảng 200 trẻ bị tàn tật bẩm sinh do chất độc màu da cam. Các em không thể tự mình sinh hoạt, chăm sóc bản thân. Có em không bao giờ được nhìn thấy ánh mặt trời, không bao giờ được nghe và nói như trẻ em khác. Cuộc sống của các em được bao bọc và ủ ấm bằng tình yêu thương của các thầy cô nơi đây. Trong một không gian chật hẹp nhỏ bé không đủ chỗ cho các em sinh hoạt vui chơi, điều kiện vật chất nơi đây còn thiếu thốn rất nhiều. Vì thế, rất cần những tấm lòng hảo tâm đến từ mọi miền trong cả nước đóng góp để trung tâm có điều kiện chăm sóc cho các em tốt nhất.


Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

Công tác chuẩn bị cho chương trình "Ngày hội Bánh chưng xanh"

Không quản ngại thời tiết lạnh giá, ngay từ sáng sớm các bạn tình nguyện viên đã tụ họp tại canteen nhà trường để cùng chuẩn bị, tham gia gói bánh chưng tặng trẻ em nghèo. Người rửa lá, người chẻ lạt, người luộc đậu, chuẩn bị gạo nếp và các gia vị để gói bánh. “Ban đầu  còn bỡ ngỡ vì tất cả chúng em đều chưa quen với việc gói bánh nhưng ai cũng phấn khởi và vui lắm vì mong muốn làm được một việc ý nghĩa cho các em", bạn Vũ Thị Trang – sinh viên lớp 63CCKK01 vừa gói bánh vừa chia sẻ.

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

Bác sĩ Vũ Sơn Hà giới thiệu về Làng trẻ Hòa Bình

Có mặt tại Làng trẻ Hòa Bình vào lúc 8h00 sáng sau một đêm dài thức trắng để luộc bánh chưng, những tình nguyện viên của Trường Đại học Công nghệ GTVT được sự tiếp đón nhiệt tình của Bác sĩ Vũ Sơn Hà, trưởng khoa giáo dục đặc biệt, đồng thời là người phụ trách làng trẻ các bạn tình nguyện viên giao lưu cùng với các em. Bác sĩ Hà cho biết, các em hầu hết đều là trẻ mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển, hoặc bị tác động của dioxin, nhiều em nhỏ còn không nói được, hầu hết hoạt động đều phải nhờ các cô giúp đỡ. Những em có sức khỏe tốt hơn thì được bố trí học nghề nhẹ nhàng như thêu thùa, may vá. Bữa cơm trưa của các em, mỗi em hàng ngày chỉ có 15.000 đồng tiền ăn cho ba bữa.

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

UTTer giao lưu với các bé Làng trẻ Hòa Bình

Khi gặp các em tại làng trẻ, chúng em chỉ mong muốn làm được gì đó để bù đắp một phần nhỏ những thiệt thòi về thân thể, trí tuệ và của các em, mong các em có thể hòa nhập được với cộng đồng, bỏ đi những mặc cảm của bản thân để sống có ý nghĩa hơn”, bạn Nguyễn Hữu Thống, sinh viên lớp 64DCCA01, trưởng nhóm tình nguyện viên chia sẻ.

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

Sinh viên lớp Cầu đường Anh K65  tìm hiều về nghề thêu tại Làng trẻ Hòa Bình

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

Sinh viên lớp Cầu Đường Anh K65 (UTTer) trải nghiệm với nghê thêu tại Làng trẻ Hòa Bình

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

UTTer bóc bánh chưng chuẩn bị bữa trưa cho các bé ...

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

Sự ân cần của các bạn sinh viên tình nguyện UTTer

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

... và mang chút niềm vui cho những em bé Làng Hòa Bình

Bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, tự biên tự diễn ngay tại Làng trẻ, các bạn tình nguyện viên đã làm chương trình càng ấm áp và ý nghĩa hơn. Chuyến đi kết thúc bằng những tình cảm chan chứa và ấn tượng sâu sắc. Đại diện Làng trẻ Hòa Bình gửi lời cảm ơn chân thành tới tấm lòng thiện nguyện của các bạn sinh viên Trường Đại học Công nghệ GTVT và mong muốn, Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho các bạn sinh viên để có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa, không chỉ cho Làng trẻ Hòa Bình mà còn cho toàn xã hội.

Ngày hội bánh chưng xanh, tết utter ấm lòng con trẻ

UTTer chụp ảnh tại Làng trẻ Hòa Bình