Hội thảo lấy ý kiến về Khung chương trình đào tạo đại học

Ngày 17/5, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các bên liên quan về Khung chương trình đào tạo (CTĐT) đại học để định hướng xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo đại học áp dụng từ khóa 75.

Dự Hội thảo, về phía khách mời có: PGS. TS Phan Văn Hiếu - Giảng viên cao cấp, Trường Cơ khí, Đại học Bách khoa Hà Nội; ông Đỗ Đức Long- Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long; ông Nguyễn Văn Quỳnh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh; ông Phan Bá Mạnh - Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ AN VUI; ông Đinh Nho Cảng - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Đào tạo BIMNUCE, cựu người học của Nhà trường.

Về phía Nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng, chủ trì Hội thảo; các Phó Hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo các Khoa, Phòng, Viện, Trung tâm, Bộ môn cùng các thầy, cô giáo trong Trường.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết Nhà trường luôn xác định việc phát triển, điều chỉnh, cải tiến CTĐT là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, được thực hiện định kỳ, thường xuyên và là yếu tố quyết định đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, uy tín của Nhà trường. Từ năm 2018 đến nay, Nhà trường đã trải qua 3 lần điều chỉnh CTĐT và đến năm 2024 tiếp tục điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới.

Về công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo, năm 2022, Trường Đại học Công nghệ GTVT là một trong 13 trường đại học đầu tiên của cả nước được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ thứ 2; năm 2023, Nhà trường có 4 ngành được đánh giá và cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng CTĐT và trong tháng 4 vừa qua, Nhà trường đã thực hiện đánh giá ngoài 11 CTĐT.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và thực hiện các khuyến nghị của Đoàn đánh giá ngoài, Nhà trường tiến hành xây dựng Khung CTĐT đại học để định hướng cho cho việc xây dựng mới, cải tiến, điều chỉnh các chương trình đào tạo đảm bảo đạt chuẩn chương trình đào tạo theo Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT, các yêu cầu tiêu chí kiểm định chất lượng CTĐT; phù hợp và gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển của Nhà trường, nhu cầu của xã hội; phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học theo quy định tại Luật Giáo dục đại học và mô tả trình độ theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Đây cũng là thực hiện cam kết, trách nhiệm giải trình của Nhà trường với người học và toàn xã hội về chất lượng đào tạo của Nhà trường.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Long – Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Ngô Quốc Trinh – Trưởng Phòng Đào tạo trình bày dự thảo Khung chương trình đào tạo gồm có các nội dung: Căn cứ xây dựng khung CTĐT; Mục đích xây dựng khung CTĐT; Yêu cầu khi xây dựng khung CTĐT; Một số khuyến nghị của Đoàn đánh giá ngoài CTĐT; Dự thảo Khung CTĐT cử nhân; Dự thảo Khung CTĐT Kỹ sư.

TS. Ngô Quốc Trinh – Trưởng Phòng Đào tạo trình bày Dự thảo Khung CTĐT tại Hội thảo

Phát biểu góp ý tại Hội thảo, các đại biểu, các chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, cựu người học đều đánh giá Khung CTĐT của Trường Đại học Công nghệ GTVT được xây dựng cơ bản đáp ứng theo các quy định của Bộ GD&ĐT, quy định CĐR theo khung năng lực trình độ Quốc gia Việt Nam; phù hợp với sứ mạng, tầm nhìn, triết lý giáo dục "Ứng dụng- Thực học- Thực nghiệp" của Trường. Đồng thời, các đại biểu tham dự cũng tham gia trao đổi, thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực dưới góc nhìn chuyên gia về xây dựng, phát triển CTĐT, kiểm định CTĐT, kiểm định chất lượng giáo dục; các yêu cầu chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp về kiến thức, kỹ năng và các phẩm chất nghề nghiệp... dưới góc nhìn của nhà quản lý doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, đặc biệt là các góp ý về tăng thời lượng thực hành, thực tập, tổ chức các học kỳ doanh nghiệp, thực chiến tại doanh nghiệp, tăng cường các kỹ năng cho sinh viên, đa dạng hóa các hình thức đánh giá bảo vệ khóa luận, đồ án tốt nghiệp thông qua dự án, đề án, đề tài NCKH... Dự kiến, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự Hội thảo, Phòng Đào tạo sẽ chỉnh sửa và trình Hiệu trưởng ban hành trong tháng 5 để làm căn cứ xây dựng, điều chỉnh các CTĐT áp dụng giảng dạy từ năm học 2024-2025 cho khóa 75.

Các đại biểu, chuyên gia, khách mời đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Các đại biểu và chuyên gia chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Trường Đại học Công nghệ GTVT