Hội thảo quốc gia về Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam

 

Hội thảo quốc gia về Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam

Tham dự hội thảo có Ông Chu Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải - chủ trì hội thảo, Bà Chee Anne Roño – đại diện Trung tâm Không khí sạch Châu Á, đại diện các Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên môi trường, Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Cục Đường Bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải, các trường Đại học, Viện nghiên cứu và các doanh nghiệp vận tải trong nước. Về phía Trường ĐH Công nghệ GTVT có TS. Vũ Ngọc Khiêm – Phó Hiệu trưởng, Chủ nhiệm Dự án; TS. Ngô Quốc Trinh – Trưởng phòng KHCN – HTQT, đại diện khoa Cơ khí và các thành viên nhóm  nghiên cứu thực hiện Dự án.  
Hội thảo nhằm mục tiêu báo cáo các kết quả nghiên cứu của Dự án “Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam” và xin ý kiến các bên liên quan về mức phát thải và lộ trình áp dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của các chuyên gia trong và ngoài nước báo cáo về các chủ đề như hiện trạng quản lý chất lượng môi trường không khí tại Việt Nam, Nền kinh tế nhiên liệu của các PTCG hạng nặng và vận chuyển hàng hóa xanh, kinh nghiệm áp dụng các tiêu chuẩn nhiên liệu cho phương tiện cơ giới tại Việt Nam.   
Theo đó, các chuyên gia đề xuất mức phát thải và lộ trình áp dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam như sau: ô tô tham gia giao thông mang biển kiểm soát của các thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ lắp động cơ diesel sẽ áp dụng ngưỡng độ khói 60% HSU từ ngày 01/01/2017; Ô tô tham gia giao thông mang biển kiểm soát của các tỉnh, thành phố còn lại lắp động cơ diesel sẽ áp dụng ngưỡng độ khói 60% HSU từ ngày 01/01/2019; Các loại phương tiện lắp động cơ diesel đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam có tuổi đời không quá 5 năm sẽ áp dụng ngưỡng 50% HSU từ ngày 01/01/2017.
Các đại biểu đều đánh giá cao kết quả đạt được của dự án, nhất trí với phương pháp luận và cách giải quyết vấn đề của nhóm nghiên cứu đề ra trong việc xây dựng ngưỡng độ khói mới và lộ trình thực hiện. Việc ban hành văn bản pháp luật sẽ do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Hội thảo quốc gia về Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam

 

Hội thảo quốc gia về Dự thảo tiêu chuẩn khí thải mới và lộ trình thực hiện đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lắp động cơ diesel đang lưu hành tại Việt Nam