Chương trình Tọa đàm “Kết nối Doanh nghiệp với Sinh viên chuyên ngành Logistics và Vận tải đa phương thức”

Thực hiện nhiệm vụ chính trị Ban Giám hiệu Trường Đại học Công nghệ giao Trung tâm Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp và Quan hệ doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Trung tâm Khởi nghiệp) về hoạt động kết nối Doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên trong hoạt động Khởi nghiệp và Hướng nghiệp. Triển khai Kế hoạch số 139/TrT-HTSVKH&QHDN ngày 30/8/2020 của Trung tâm Khởi nghiệp về việc kết nối Doanh nghiệp với Sinh viên ngành Khai thác vận tải, chuyên ngành Logistic và VTĐPT.

Ngày 05/9/2020, Trung tâm Khởi nghiệp phối hợp với Phòng Đào tạo; Khoa Kinh tế vận tải kết hợp với Trung tâm Đào tạo Xuất nhập khẩu Lê Ánh tổ chức Chương trình Tọa đàm “Kết nối Doanh nghiệp với Sinh viên chuyên ngành Logistics và Vận tải đa phương thức” nhằm kết nối giúp sinh viên 02 lớp khóa 68 (68DCVL21; 68DCVL22) chuyên ngành Logistics và VTĐPT có cơ hội đăng ký tham gia dự tuyển Thực tập sinh và tiến tới Thực tập tốt nghiệp năm học 2020-2021, tại các doanh nghiệp uy tín phù hợp với lĩnh vực ngành nghề đào tạo.

Đến dự buổi tọa đàm: Về phía Trung tâm đào tạo XNK Lê Ánh có bà Lê Ánh - Giám đốc Trung tâm đào tạo là đơn vị đồng phối hợp tổ chức; Về phía đối tác truyền thống là các doanh nghiệp trực tiếp tham gia tương tác, cung cấp các giải pháp và đại diện cho các doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên Thực tập sinh và Thực tập tốt nghiệp có ông Hoàng Ngọc Báu - Sáng lập và điều hành Công ty và bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Hành chính nhân sự Công ty Cổ phần giải pháp Hoàng Hải; ông Nguyễn Như Quý - Giám đốc dự án Công ty Cổ phần ADT Quốc tế, đơn vị cung cấp Cổng thông tin việc làm của Nhà trường (sàn giao dịch việc làm giữa sinh viên và doanh nghiệp); Diễn giả Nguyễn Huy Hòa - Chuyên gia Kinh doanh Quốc tế, Công ty Cổ phần In Hà Nội; Diễn giả Hoàng Anh Đức - Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu 4GS Việt Nam (4GS Logistics). Về phía Trường Đại học Công nghệ GTVT có TS. Hoàng Thị Hoàng Lê - BCH Đảng ủy, Bí thư kiêm Trưởng Khoa KTVT; TS. Hoàng Văn Lâm - Trưởng bộ môn Logsitic và VTĐPT; TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp; TS. Đỗ Văn Thái - PGĐ Trung tâm Khởi nghiệp; tham dự buổi Tọa đàm còn có sự hiện diện của các Thày/cô Giảng viên Bộ môn Logsitic và VTĐPT - Khoa Kinh tế vận tải; và đặc biệt là 72 em sinh viên 02 lớp (68DCVL21; 68DCVL22).

Toàn cảnh buổi Tọa đàm “Kết nối Doanh nghiệp với Sinh viên chuyên ngành Logistics và Vận tải đa phương thức”

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm HTSVKN&QHDN phát biểu chủ trì Tọa đàm

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp giới thiệu tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm - được thành lập ngày 01/3/2019, sau một thời gian ổn định tổ chức đến đầu tháng 9/2019 Trung tâm chính thức đi vào hoạt động với 02 chức năng chính là Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ DN. Đến nay Trung tâm đã triển khai các hoạt động trong các lĩnh vực:

(1) Tháng 10/2019, Trung tâm ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần ADT Quốc tế đưa vào khai tác Cổng thông tin việc làm “vieclamutt.edu.vn” giúp Sinh viên có cơ hội được cọ sát với môi trường doanh nghiệp, qua đó SV được tích lũy kinh nghiệm và kiến thức, trải nghiệm thực tế để phục vụ nâng cao chất lượng học tập & nghiên cứu khoa học.

(2) Quý 4/2019,Trung tâm phối hợp hiệu quả với Phòng Đào tạo & Đoàn TNCSHCM tổ chức các Chương trình Tọa đàm về khởi nghiệp; Hội thảo về nâng cao năng lực SHTT và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nằm trong chuỗi các hoạt động Chương trình Đề án 844 của Chính phủ về Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Quốc gia - Trung tâm vinh dự được Trung tâm Khởi nghiệp quốc gia chọn làm đơn vị đồng phối hợp tổ chức Hội thảo tại 03 CSĐT Nhà trường (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên) từ tháng 10/2019 - tháng 12/2019.

(3) Năm 2020, do điều kiện Dịch tễ kéo dài, ngay sau khi các em Sinh viên quay trở lại Nhà trường học tập. Nhận nhiệm vụ Ban Giám hiệu giao, ngày 12/5/2020 Trung tâm Khởi nghiệp phối hợp với Phòng Đào tạo & Đoàn TNCSHCM tổ chức Phát động cuộc thi “Sinh viên UTT với ý tưởng khởi nghiệp” triển khai đồng thời tại 03 CSĐT (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên) với sự hưởng ứng tích cực và tham gia nhiệt tình của các Nhóm sinh viên chuyên ngành tại 03 CSĐT. Ngày 11/7/2020 kết thúc Vòng 1- Sơ khảo, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn được 09 ý tưởng sản phẩm (trong tổng số gần 20 sản phẩm gửi dự thi) lọt vào Vòng 2- Chung kết (Ban tổ chức cuộc thi đang triển khai Vòng 2- nhằm sớm lựa chọn và hiện thực hóa các ý tưởng để đầu tư nâng cấp kịp đăng ký dự thi cấp Bộ GD&ĐT vào tháng 10/2020, và hướng đến sản phẩm đăng ký gửi dự thi cấp Quốc gia vào tháng 12/2020).

(4) Và hôm nay 05/9/2020 tại Phân hiệu Hà Nội, Trung tâm chủ trì cùng các đơn vị trong và ngoài trường tổ chức Chương trình Tọa đàm “Kết nối Doanh nghiệp với Sinh viên chuyên ngành Logistics và Vận tải đa phương thức”. Là một trong những nhiệm vụ chính trị và hoạt động trọng tâm mà Ban Giám hiệu giao nhằm kết nối doanh nghiệp với hoạt động hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập, kiến tập, và hướng nghiệp đối với SV khóa 68 chuyên ngành Logistics & VTĐPT, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, gắn doanh nghiệp với công tác đào tạo của Nhà trường nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngôi trường gắn liền bề dày 75 năm truyền thống xây dựng và phát triển.

TS. Hoàng Thị Hồng Lê - BCH Đảng ủy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khoa KTVT phát biểu khai mạc

Bà Lê Ánh - Giám đốc Trung tâm đào tạo XNK Lê Ánh, phát biểu

Diễn giả Hoàng Anh Đức - Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu 4GS Việt Nam - chia sẻ cùng Sinh viên chủ đề: “Phân tích về Yêu cầu đối với Sinh viên thực tập và cơ hội nghề nghiệp ngành Logistics”

Diễn giả Nguyễn Huy Hòa - Chuyên gia Kinh doanh Quốc tế, Công ty CP In Hà Nội - chia sẻ với Sinh viên chủ đề: “Phân tích về thực rạng ngành, nhu cầu và yêu cầu đối với lao động ngành Logistics”

Trong buổi Tọa đàm, các Diễn giả - là Lãnh đạo cao cấp thuộc các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế và Xuất nhập khẩu trong lĩnh vực Logistics đã đưa đến các em sinh viên những thông tin cơ bản về hiện trạng phát triển của Logistics tại Việt Nam và những kiến thức tổng quan về hệ thống kho CFS, từ đó chỉ ra những tiềm năng môi trường công việc ngành Logistics, sự hấp dẫn và thu nhập cao trong các vị trí công việc đến từ ngành Logistics. Bên cạnh việc chỉ ra những kiến thức về chuyên ngành Logistics giúp sinh viên cần học tập tốt ngay trong môi trường đào tạo của Nhà trường, các Diễn giả cũng giới thiệu với các em sinh viên về cách vận hành một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ Logistics, những thành phần để tạo nên sự lớn mạnh của một doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam, những thách thức và cơ hội của doanh nghiệp trong bối cảnh Hội nhập quốc tế với nhiều Hiệp định thương mại về hàng hóa xuất nhập khẩu tạo lợi thế giữa Việt Nam và trong khu vực, trên toàn Thế giới.

Tại buổi Tọa đàm, các Diễn giả dành thời gian giao lưu trò chuyện, tương tác với các em sinh viên, về những tâm tư, nguyện vọng của các bạn khi ra trường và giải đáp những thắc mắc của nhà tuyển dụng. Cả hai Diễn giả đều đồng quan điểm trong việc sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên UTT nói riêng hiện nay ngoài kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đào tạo, các em sinh viên cần phải trau dồi nhiều hơn nữa những kỹ năng mềm như teamwork; thái độ ứng xử, giao tiếp trong môi trường công sở; và kiến thức xã hội, đặc biệt với đặc thù công việc ngành dịch vụ Logistics - sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh là một trong những yếu tố bắt buộc giúp sinh viên có được cơ hội việc làm ngay sau khi ra trường và có thể phát triển sự nghiệp bền vững trong môi trường Logistics.

TS. Hoàng Văn Lâm - Trưởng bộ môn Logsitic và vận tải đa phương thức phát biểu Tọa đàm

TS. Hoàng Văn Lâm - Trưởng bộ môn Logsitic và VTĐPT cảm ơn sự quan tâm đồng hành của các Doanh nghiệp, qua buổi Tọa đàm Trung tâm Khởi nghiệp làm cầu nối giữa Doanh nghiệp và Bộ môn nhằm giúp sinh viên có nhiều cơ hội trong môi trường học tập chuyên sâu, kiến tập định kỳ theo kế hoạch học tập của Nhà trường, đặc biệt là sự định hướng nghề nghiệp, hướng nghiệp cho các em ngay trong thời gian học tập tại Trường cho đến khi tốt nghiệp ra trường. TS. Lâm cam kết cùng CBGV Bộ môn sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp để chuẩn hóa, bổ sung kịp thời vào Chương trình đào tạo giúp nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên UTT nhằm trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành gắn lý luận và thực tế tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng với nhu cầu doanh nghiệp ngành Logistics, qua đó tạo ra sản phẩm sinh viên chuyên ngành có đầu ra uy tín và mang lại thương hiệu cho Nhà trường.

Kết thúc buổi tọa đàm, các em sinh viên được làm bài test - nhằm khảo sát, đánh giá năng lực, cũng như cung cấp thông tin cá nhân cho các Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh, thực tập tốt nghiệp theo kế hoạch học tập của ngành Logsitic và vận tải đa phương thức trong năm học 2020-2021.

Một số hình ảnh của buổi Tọa đàm:

Các em sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu, diễn giả tại buổi Tọa đàm

Buổi tọa đàm đã kết thúc tốt đẹp, tạo động lực cho sinh viên trong quá trình học tập, kiến tập, tạo ra phong trào thi đua học tập cho sinh viên cả về kiến thức và kỹ năng giúp sinh viên UTT có thể tự tin khi tham gia vào thị trường lao động toàn cầu.

TS. Đinh Quang Toàn - Phụ trách Trung tâm Khởi nghiệp thay mặt Ban tổ chức trân trọng cảm ơn các đơn vị đã tham gia đồng hành, đặc biệt là sự ủng hộ giúp đỡ từ Ban Giám hiệu Nhà trường; Khoa KTVT & Bộ môn Logistics VTĐPT - đã thể hiện rõ sự quan tâm và định hướng thiết thực trong hoạt động Kết nối DN với SV chuyên ngành, qua đó giúp việc nâng cao chất lượng đào tạo và mở ra cơ hội lớn về hướng nghiệp, nghề nghiệp, thị trường nguồn nhân lực chất lượng cao giúp các em Sinh viên có động lực ngay trong thời gian học tập tại Trường đến khi tốt nghiệp ra trường. TS. Toàn gửi lời tri ân đến các Doanh nghiệp tham dự buổi Tọa đàm, chúc quý Đại biểu, Diễn giả, Thày/cô UTT sức khỏe và thành công, chúc các em Sinh viên sớm đạt được những ước mơ với kết quả học tập và môi trường nghề nghiệp tốt nhất trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 và sự Hội nhập, phát triển mạnh mẽ của ngành Logistics hiện nay.

Thực hiện: Trung tâm HTSVKN&QHDN, Trường Đại học Công nghệ GTVT