Sinh viên UTT được trang bị nhiều kỹ năng mềm thông qua các khóa học thực tế

Trong tháng 4 vừa qua, nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo sinh viên phát triển toàn diện, vừa có kiến thức chuyên môn vừa hoàn thiện về các kỹ năng mềm, UTT đã tổ chức khóa học đào tạo MC, người dẫn chương trình cho các bạn sinh viên năm 2023.

Khóa học diễn ra vào các ngày thứ 3 hàng tuần (từ 18/4 - 9/5/2023) tại Hội trường tầng 4 thư viện nhằm giúp các bạn rèn luyện sự tự tin, kỹ năng thuyết trình, xử lý tình huống, rèn luyện khả năng nói lưu loát trước đám đông.

Chương trình có sự hướng dẫn và đào tạo của MC Mai Anh - MC các bản tin kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Cựu chủ nhiệm CLB MC của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng đông đảo các sinh viên 3 cơ sở đào tạo tham gia.

Tại các buổi học, sinh viên được MC Mai Anh trực tiếp hỗ trợ trợ đào tạo những kiến thức cơ bản về kỹ thuật phát thanh tiếng nói như: điều chỉnh giọng nói với những phần chưa hoàn thiện hoặc lỗi trong khi phát âm, luyện dẫn chương trình, kể chuyện; luyện thanh để học cách lấy hơi, học cách nhả chữ; luyện cách đọc diễn cảm, truyền cảm... Về kỹ năng diễn xuất, các bạn được học cách giải phóng cơ thể, tương tác, kết nối: biểu cảm qua nét mặt, tay chân, hình thể; diễn xuất theo từng thể loại chương trình MC truyền hình- Talk show- MC bản tin- Thời tiết; kỹ thuật sử dụng ngôn từ và các phi ngôn từ...

MC Mai Anh hướng dẫn cụ thể và điều chỉnh cho từng học viên các lỗi cơ bản về ngôn ngữ

Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình và chuyên nghiệp của MC, chỉ qua vài buổi học các bạn sinh viên UTT đã rất tự tin trước đám đông và tự sửa được cho bản thân những lỗi cơ bản trong phát âm, chỉnh giọng. Bên cạnh đó các em còn thể hiện xuất sắc trong việc phối hợp với các bạn dẫn, cùng xử lý những tình huống bất ngờ do cô giáo đặt ra... Những tiếng cười giòn tan cùng với tiếng vỗ tay reo hò cổ vũ của các bạn sinh viên đã giúp xua tan những mệt mỏi của sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường. 

Các học viên đang thảo luận nhóm cách xử lý tình huống bất ngờ của MC 

Thông qua khóa học Nhà trường có thể tuyển chọn và bồi dưỡng những sinh viên có khả năng có thể tham gia tích cực vào việc tổ chức các sự kiện, chương trình và các sự kiện Nhà trường đăng cai. Từ đó làm cơ sở để thành lập Câu lạc bộ MC của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Khóa học đào tạo MC này rất thiết thực và bổ ích, tất cả những kỹ năng học được không chỉ giúp các bạn sinh viên tự tin thể hiện bản thân mà còn làm hành trang hỗ trợ các bạn trên con đường lập nghiệp sau này.

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc đào tạo kiến thức chuyên môn, chuyên ngành cho sinh viên, Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động: hội thảo, diễn đàn, tọa đàm trao đổi, các hội thi, các khóa học kỹ năng mềm do các chuyên gia cấp cao trực tiếp đào tạo, hướng dẫn... nhằm giúp sinh viên tự tin khẳng định bản thân, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho sinh viên.

Với tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật như hiện nay, việc trang bị kỹ năng mềm để sinh viên sau khi ra trường tiếp tục tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện theo phương châm “học tập suốt đời”, “học để làm việc” là vô cùng quan trọng. Những kiến thức đó giúp bản thân các em có đủ kỹ năng xử lý mọi tình huống phát sinh trong đời sống hằng ngày, từ đó các em sẽ chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn...

Hi vọng trong thời gian tới Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều khóa học tương tự nữa để hỗ trợ các bạn sinh viên.

MC Mai Anh cùng các bạn sinh viên UTT tham gia khóa học đào tạo MC- người dẫn chương trình năm 2023

Trường Đại học Công nghệ GTVT