Đoàn công tác Trường Đại học Công nghệ GTVT thăm và làm việc tại Nhật Bản

Từ ngày 8/10/2023 - 13/10/2023, đoàn công tác Trường Đại học Công nghệ GTVT do TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại 2 thành phố Tokyo và Kanazawa, Nhật Bản nhằm thắt chặt mối quan hệ và mở rộng thêm các cơ hội hợp tác với đối tác của Nhà trường tại đất nước mặt trời mọc.

Tham gia chuyến công tác có TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Hà Thanh – Phó Hiệu trưởng, cùng đại diện lãnh đạo Khoa Cơ khí, Khoa Kinh tế vận tải, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Hành chính - Quản trị của Trường Đại học Công nghệ GTVT.

Đây là chuyến đi nằm trong khuôn khổ hợp tác triển khai chương trình đào tạo định hướng thực tập tại Nhật Bản giữa UTT và các đối tác gồm Tập đoàn Nippon Express, Nghiệp đoàn Kanazawa, Công ty Mitomo. 

Đoàn công tác Trường ĐH Công nghệ GTVT thăm và làm việc với Công ty Mimoto

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước như Công ty cổ phần phát triển nhân lực và công nghệ thông tin (ITM), Nghiệp đoàn Kanazawa - Nhật Bản để triển khai chương trình đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật một cách chất lượng nhất, kết nối các sinh viên đến một môi trường thực tập phù hợp tại các doanh nghiệp, công ty ở Nhật Bản theo đúng ngành nghề đã được đào tạo tại Trường. Đồng thời hỗ trợ tích cực cho các bạn trong và sau quãng thời gian đi thực tập tại nước ngoài một các thuận lợi nhất, về chính sách pháp lý, môi trường sinh hoạt, học tập...

Làm việc với cán bộ phụ trách trụ sở Tập đoàn Nippon Express và công ty Mimoto tại Nhật Bản, phía Nhà trường đề nghị với các đối tác cần tăng cường hơn nữa hoạt động tiếp nhận sinh viên của nhà trường sang thực tập. Đại diện phía đối tác đồng ý sẽ tiếp tục phối hợp với Nghiệp đoàn Kanazawa, công ty ITM đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới.

Để hiểu rõ hơn về cuộc sống của các em sinh viên UTT đang thực tập tại Nhật Bản, Đoàn đã đến thăm nơi ở và tặng quà cho các em, đồng thời lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của các em. Mặc dù cuộc sống xa quê hương còn nhiều khó khăn, nỗi nhớ gia đình, người thân bạn bè luôn canh cánh, nhưng được sự quan tâm sát sao của đại diện lãnh đạo các công ty Nhật Bản, các em đã yên tâm học tập và mong muốn sau khi kết thúc kỳ thực tập sẽ được ở lại làm việc tại nơi đây. Theo chương trình liên kết, trong thời gian thực tập tại các công ty Nhật Bản, sinh viên sẽ được hưởng lương theo quy định, sau khi tốt nghiệp nếu đạt kết quả tốt các em sẽ có cơ hội được ở lại làm việc hoặc trở về Việt Nam tùy vào nhu cầu của bản thân.

Đoàn tiếp tục di chuyển từ Kanazawa về lại Tokyo, sau đó đến thăm trụ sở chính của tập đoàn Nippon Express. Phía tập đoàn cũng bày tỏ thiện chí sẵn sàng hợp tác với nhà trường trong các hoạt động tiếp nhận sinh viên thực tập, giao lưu trao đổi thông tin về ngành logistics và sẽ kết hợp với nghiệp đoàn Kanazawa, Công ty Cổ phần phát triển nhân lực và công nghệ thông tin (ITM) để có thể nhân rộng mô hình đã triển khai thành công tại thành phố Kanazawa sang các thành phố khác mà tập đoàn có trụ sở.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác đã tới thăm trường Đại học Kinh tế vận tải do tập đoàn Nippon thành lập tại tỉnh Chiba bên cạnh thành phố Tokyo. Tại đây, Đoàn đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện thân mật với Giám đốc trung tâm giao lưu quốc tế của Trường và được biết hiện tại có một lượng lớn sinh viên của Việt Nam đang theo học tại đây. 

Đại diện Trường Đại học Kinh tế vận tải mong muốn và đề nghị tiếp tục dành nhiều thời gian trao đổi và làm việc với nhau hơn để có thể tiến tới ký Hiệp định hợp tác giữa hai bên. Ngoài việc hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, xuất bản các công trình nghiên cứu, phía Đại học kinh tế vận tải còn đưa ra ý tưởng về việc xây dựng chương trình đào tạo 2+1+1 (2 năm học tại Việt Nam, 1 năm thực tập tại các trụ sở của Nippon Express, 1 năm học tại Nhật). Để tận dụng thời gian, vào các dịp nghỉ lễ dài ngày, dịp nghỉ hè có thể mời giáo viên từ đại học UTT sang giảng dạy tại trường bằng tiếng Việt cho các em sinh viên người Việt.   

Bên cạnh đó, Đoàn đã đi tham quan Bảo tàng mô hình đường sắt, tới thăm công ty Mimoto và tham quan nhà máy sản xuất của công ty, tham quan các địa điểm nổi tiếng của Nhật Bản.

Sau 5 ngày hành trình tại đất nước Nhật Bản, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác UTT đã kết thúc thành công tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác với các bên, đồng thời giúp các thành viên trong Đoàn học hỏi, tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn từ đất nước văn minh này.

Một số hình ảnh trong chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Trường Đại học Công nghệ GTVT tại Nhật Bản:

Đoàn công tác Trường ĐH Công nghệ GTVT thăm và làm việc với Tập đoàn Nippon Express

Đoàn thăm và làm việc với trường Đại học Rytsu Keizai

Đoàn thăm sinh viên UTT thực tập tại Nippon Express Kanazawa

Đoàn công tác làm việc với Lãnh đạo công ty Mimoto

Trường Đại học Công nghệ GTVT