Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học trọng điểm quốc gia

mt.gov.vn - Chiều nay (20/7), Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về Đề án “Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học trọng điểm quốc gia”. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Vụ: Tổ chức cán bộ, Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Hợp tác quốc tế, Khoa học công nghệ, Môi trường.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, thực hiện hai trong ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và hiện thực hóa Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 3/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển Trường Đại học Công nghệ GTVT trở thành trường đại học trọng điểm quốc giá vào năm 2020 và trường đại học đẳng cấp khu vực, thế giới trong giai đoạn 2020-2030, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã xây dựng Đề án “Xây dựng Trường Đại học Công nghệ GTVT thành trường đại học trọng điểm quốc gia”.

Mục tiêu giai đoạn đến 2020, xây dựng Trường trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ mới và hợp tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực GTVT của Việt Nam; phấn đấu đến năm 2020 trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, đạt tiêu chuẩn khu vực.

Giai đoạn đến 2030, phấn đấu Trường đạt trình độ ngang bằng với các trường đại học trong khu vực và thế giới về GTVT, trong đó có các lĩnh vực có tầm ảnh hưởng lớn như công nghệ vật liệu - mặt đường, đường sắt - metro, kết cấu công trình, cơ khí động lực, giao thông thông minh…

Quy mô đào tạo của Trường Đại học Công nghệ GTVT đáp ứng các bậc đào tạo gồm bồi dưỡng nghiệp vụ, đại học và sau đại học (thạc sỹ và tiến sỹ) với đủ các ngành, nghề trong lĩnh vực GTVT.

Về quy hoạch tổng thể phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Công nghệ GTVT xây dựng trụ sở chính tại Vĩnh Phúc và hai cơ sở đào tạo tại Hà Nội và Thái Nguyên với nhiều phòng, ban chức năng; các Viện đào tạo, nghiên cứu; các Khoa, Trung tâm và Phòng thí nghiệm trọng điểm thuộc Trường.


Trường Đại học Công nghệ GTVT

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá Đề án có chất lượng, phù hợp với Chiến lược phát triển GTVT và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, Đề án cần phải phân tích, đánh giá, làm rõ thêm một số nội dung còn chưa rõ ràng.

“Khi xây dựng Đề án, cần tính toán đến các nguồn lực có sẵn để xác định tổng mức đầu tư và phải xây dựng lộ trình thực hiện rõ ràng, có phân kỳ đầu tư. Việc huy động vốn phải kết hợp nguồn vốn ngân sách nhà nước và xã hội hóa để triển khai”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và góp ý của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp thu, nghiên cứu và hoàn thiện Đề án.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT - www.mt.gov.vn