Phương pháp cải thiện kỹ năng tự học qua các ứng dụng AI dành cho sinh viên UTT

Ngày 8/6/2023, tại Hội trường lớn Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức chuyên đề Phương pháp cải thiện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu qua các ứng dụng AI, nhằm tạo môi trường giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nhận thức, phát triển khả năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn nghề nghiệp. 

Tham dự chương trình về phía khách mời có chị Bùi Điệp - CEO Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục eJOY. Về phía Nhà trường có đại diện lãnh đạo Phòng Đào tạo, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và đông đảo các em sinh viên Khoa Kinh tế vận tải đang theo học tại trường.

Toàn cảnh buổi chuyên đề Phương pháp cải thiện kỹ năng tự học qua các ứng dụng AI

Trong những năm gần đây, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo những bước đột phá trong hoạt động giảng dạy, nâng cao ý thức tự giác, chủ động trong học tập cho sinh viên. Đồng thời để giúp các em rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng học ngoại ngữ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, chuyên đề, hoạt động ngoại khóa tạo sân chơi ý nghĩa cho sinh viên.

Trong buổi chuyên đề, CEO Bùi Điệp đã chia sẻ với sinh viên định nghĩa về trí tuệ nhân tạo (AI); cách AI đang được áp dụng trong cuộc sống. Với lối dẫn dắt nội dung hài hước, dí dỏm, các em sinh viên rất hào hứng khi được tham gia các hoạt động trải nghiệm AI. 

Chia sẻ về ứng dụng AI trong học tập, vị khách mời cho biết, AI là công nghệ mô phỏng quá trình suy nghĩ và học tập của con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính. Trí tuệ nhân tạo có khả năng tìm kiếm, tổng hợp và truy hồi thông tin, giúp chúng ta tìm kiếm thông tin nhanh chóng, kịp thời. AI cũng mở ra nhiều cơ hội tiếp nhận thông tin theo nhiều giác quan khác nhau (bao gồm ebook, audio book, video…) giúp việc đọc trở nên hiệu quả, phù hợp hơn với từng đối tượng. Trong việc học Tiếng Anh, ứng dụng AI rất thiết thực vì chúng ta có thể có thể học từ mới thông qua hình ảnh, âm thanh và các trò chơi, câu hỏi tương tác, AI đánh giá và chấm điểm phát âm qua công nghệ nhận dạng giọng nói, đánh giá bài viết của mình, giải thích sâu nghĩa của từ vựng…

CEO Bùi Điệp chia sẻ kiến thức cho sinh viên tại buổi chuyên đề

Ứng dụng vào thực tế, các bạn được hướng dẫn tải ứng dụng eJOY Epic để cùng trải nghiệm học tiếng Anh thông qua trò chơi tương tác. Các bạn sẽ lần lượt chơi trò Tìm từ đồng nghĩa, mỗi bạn chơi 1 lượt tầm 1.5 phút. Bạn nào có số điểm cao nhất sẽ được nhận quà từ ban tổ chức. Cũng để thử tài ngoại ngữ, các sinh viên cùng xem clip về một nội dung chuyên ngành bằng tiếng Anh, sau đó sẽ tóm tắt lại nội dung, đoán nghĩa các từ vựng xuất hiện trong clip, sau đó giải nghĩa lại bằng từ điển AI...

Sinh viên tham gia trải nghiệm hoạt động học tiếng Anh thông qua trò chơi

Chuyên đề Phương pháp cải thiện kỹ năng tự học qua các ứng dụng AI đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Thông qua chương trình, các bạn sinh viên vừa học vừa chơi, vừa được thể hiện sự hiểu biết của bản thân về kiến thức ngoại ngữ, được trực tiếp trải nghiệm ứng dụng AI vào việc học. Điều đó có ý nghĩa quan trọng trong thời đại công nghệ 4.0. Ban tổ chức hy vọng các bạn sinh viên sẽ tích lũy thêm được nhiều kiến thức, kỹ năng từ đó vận dụng vào thực tiễn để đem lại hiệu quả thiết thực cho hoạt động học tập và rèn luyện.

Trường Đại học Công nghệ GTVT