Trường ĐH Công nghệ GTVT hợp tác đào tạo nhân lực ngành ô tô với Công ty ô tô Hyundai Hàn Quốc

Ngày 25/10, Trường Đại học Công nghệ GTVT phối hợp với Công ty ô tô Hyundai Hàn Quốc tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả hợp tác đào tạo nhân lực ngành ô tô nhằm thúc đẩy sự phát triển và cải thiện chất lượng đào tạo ngành ô tô thông qua việc tăng cường sự hợp tác với công ty sản xuất ô tô dẫn đầu thế giới. 

Hiện nay, ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô là một trong những ngành chịu tác động mạnh mẽ nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển của ngành ô tô đang được cả các doanh nghiệp và Nhà trường quan tâm.

Tham dự chương trình, về phía Công ty ô tô Hyundai Hàn Quốc có các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất ô tô cùng đại diện lãnh đạo, quản lý các Phòng, Ban, bộ phận sản xuất của Công ty.

Về phía Nhà trường có TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng; TS. Ngô Thị Thanh Hương - Trưởng phòng KHCN & HTQT; TS. Nguyễn Quang Anh – Trưởng Khoa Cơ Khí; TS. Đỗ Ngọc Tiến – Giám đốc Trung tâm Công nghệ cơ khí, cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật ô tô và các em sinh viên quan tâm đến tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo nâng cao hiệu quả hợp tác đào tạo nhân lực ngành ô tô

Tại Hội thảo, TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, mục tiêu đào tạo của Trường Đai học Công nghệ GTVT theo hướng ứng dụng, thực học, thực nghiệp, do đó, trong thời gian qua đã UTT tăng cường hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Nhà trường đã linh hoạt trong thay đổi chương trình, mục tiêu đào tạo để phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Đặc biệt ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí ô tô của Nhà trường đã đi đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

Trong chiến lược đào tạo, Nhà trường đẩy mạnh hai loại hình, đào tạo ngắn hạn và đào tạo dài hạn với mục tiêu đi sâu vào nghiên cứu; công tác đào tạo không chỉ diễn ra trọng phạm vi một trường, một ngành mà mang tính đa dạng, toàn cầu. Đội ngũ kỹ sư ngành công nghệ kỹ thuật ô tô được Nhà trường đào tạo ra là những người có tay nghề cao, có tư duy tốt, tích cực, năng động sáng tạo, tận tâm với nghề và có tính kỷ luật cao trong công việc. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng được nhà trường đặt ra nhằm hướng đến xây dựng nguồn lao động chất lượng cao, gắn với công nghệ thông minh để đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội thảo, TS. Tạ Tuấn Hưng – Giảng viên Khoa Cơ khí Trường Đại học Công nghệ GTVT đã giới thiệu tổng quan về các chuyên ngành đào tạo gồm Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, Công nghệ ô tô và giao thông thông minh; định hướng đào tạo; nội dung chương trình đào tạo, thời lượng và các học phần thực tập của sinh viên, sự tham gia của doanh nghiệp trong hoạt động thực tập và chấm đồ án tốt nghiệp; vị trí, khả năng công tác của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Các chương trình đào tạo sinh viên ô tô tại trường Đại học Công nghệ GTVT được xây dựng và thực hiện bởi đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao bao gồm 05 PGS, 17 Tiến sĩ và 34 Thạc sĩ. Với mục tiêu đào tạo các kỹ sư công nghệ có kiến thức và có kỹ năng về thực hành nghề nghiệp, các khối kiến thức được bố trí hợp lý có tính logic, trong đó khối lượng thực hành, thí nghiệm thực tập chiếm tỷ lệ cao giúp sinh viên có nhiều điều kiện thực hành, thực tập trên các ô tô hiện đại. Các phần thực tập này không chỉ tập trung ở giai đoạn thực tập trước khi nhận đồ án tốt nghiệp mà còn có ở các học phần từ Đại cương đến cơ sở ngành và chuyên ngành.

TS. Tạ Tuấn Hưng – Giảng viên Khoa Cơ khí Trường Đại học Công nghệ GTVT chia sẻ tại Hội thảo

Ngoài việc thực hiện đào tạo các học phần lý thuyết trên giảng đường, chương trình đan xen các hoạt động tham quan thực tế và thực tập tập trung tại các nhà máy, gara đại lý ô tô của các hãng ô tô lớn như: Hyundai, Toyota, Honda… Đến quá trình làm đồ án tốt nghiệp, các sinh viên nhận được sự hỗ trợ hướng dẫn, đánh giá của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực ô tô từ các trường đại học lớn như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Giao thông vận tải, Học viện Kỹ thuật Quân sự… Trong các hội đồng chấm đồ án tốt nghiệp còn có các lãnh đạo, chuyên gia của các Nhà máy, gara, đại lý, đã có nhiều sinh viên được đề nghị ký hợp đồng làm việc chính thức ngay tại các buổi bảo vệ tốt nghiệp.

Dưới sự chủ trì của TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng Khoa Cơ khí, buổi thảo luận diễn ra rất sôi nổi, thu hút sự quan tâm của các đại biểu tham dự, với nội dung chủ yếu tập trung bàn về chiến lược phát triển ngành ô tô ở Việt Nam hiện nay theo xu hướng phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Quang Anh - Trưởng Khoa Cơ khí chủ trì buổi thảo luận

Hiện nay, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu tổng quát của Chiến lược là xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.

Chiến lược cũng đưa ra các định hướng gồm xác định và thiết lập đối tác chiến lược, khuyến khích đầu tư các dự án đủ lớn để tạo dựng thị trường cho công nghiệp hỗ trợ. Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tập trung đầu tư cải tiến, nâng cấp công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm bảo đảm hợp chuẩn quốc tế; Hình thành một số trung tâm/cụm liên kết công nghiệp ô tô tập trung trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại sản xuất; Đẩy mạnh hợp tác - liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu - triển khai và các cơ sở đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế để nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa; Hoàn thiện hệ thống luật pháp và phát triển hạ tầng giao thông đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Các chuyên gia phía Công ty ô tô Hyundai Hàn Quốc tham gia thảo luận tại Hội thảo

Tham gia Hội thảo, các em sinh viên đã chia sẻ mong muốn, nhu cầu về vị trí công việc của mình sau khi tốt nghiệp. Hầu hết các em đều muốn trở thành Kỹ sư thiết kế ô tô, kỹ sư bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, chuyên viên lắp ráp sản xuất ô tô, sản xuất phụ tùng của các hãng ô tô lớn: Hyundai, Toyota… để có cơ hội học hỏi, tiếp thu công nghệ sản xuất hiện đại của các nước trên thế giới.

Các em sinh viên chia sẻ tại Hội thảo

Hy vọng sau chương trình ngày hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa giữa Trường Đại học Công nghệ GTVT và Công ty ô tô Hyundai Hàn Quốc, tạo điều kiện để các em sinh viên được thực tập, làm việc trực tiếp tại các nhà máy sản xuất của hãng ô tô Hyundai Hàn Quốc, một trong những quốc gia dẫn đầu trong ngành ô tô thế giới.

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các vị đại biểu và các em sinh viên tham dự Hội thảo

Trường Đại học Công nghệ GTVT