Chia sẻ kinh nghiệm học tập của sinh viên Ngành Đầu máy toa xe

Chia sẻ kinh nghiệm học tập của sinh viên Ngành Đầu máy toa xe

Các bạn sắp là sinh viên của ngôi trường UTT thân mến! Mình là Nguyễn Quang Hưởng sinh viên khóa 67 lớp 67DCDM21 chuyên ngành Đầu máy toa xe và tàu điện Metro, khoa Cơ khí của trường Đại học Công nghệ GTVT.

Lời trước tiên em xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô trong Bộ môn chuyên ngành vì đã cho em một cơ hội để được chia sẻ lý do lựa chọn chuyên ngành và quá trình học tập trong ngôi trường này.

Đầu tiên mình sẽ kể về lí do tại sao mình lại lựa trọn ngôi trường UTT để theo học trong 4,5 năm đại học. Khi kết thúc lớp 12 và chọn trường đại học thì ban đầu mình còn chưa biết tới UTT là ngôi trường như thế nào nhưng vì một cơ duyên khá là bất ngờ mình đã được giới thiệu ngôi trường này và mình vào trang web của Nhà trường để tìm hiểu thông tin mình nhận thấy với bề dày lịch sử giảng dạy lâu năm của các thầy cô và uy tín của trường gây dựng hơn 70 năm qua nên mình đã quyết tâm chọn vào trường Đại học Công nghệ GTVT. Về chuyên ngành, hiện tại thì đường sắt nước ta đang phát triển ngày càng rõ rệt và nhu cầu về nhân lực của ngành này hiện nay rất lớn. Hiện tại nguồn nhân lực của ngành ngày càng suy giảm do số lượng người đến tuổi về hưu tăng mạnh đồng thời thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai xây dựng 16 tuyến đường sắt đô thị nên nhu cầu về nguồn nhân lực là rất lớn, nắm bắt được thời cơ như vậy mình đã mạnh dạn nộp vào chuyên ngành Đầu máy-toa xe và tàu điện Metro với ước mơ là được góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp cho ngành đường sắt phát triển.

Khi bước vào năm nhất mình đã tự đặt ra mục tiêu cho bản thân đó là ẵm chọn học bổng của các kì học của nhà trường, với mục tiêu đặt ra như vậy thì mình tự nhủ là sẽ phải cố gắng nhiều hơn. Năm nhất có các môn đại cương như Toán 1-2-3, Mác 1-2,… để đạt kết quả tốt thì ngoài thời gian học trên lớp, về nhà mình còn phải ôn tập lại mới có thể nắm bắt chắc được các kiến thức và đi thi đạt được kết quả tốt nhất (Những môn Lý luận chính trị chưa môn nào mình dưới điểm A đâu nhé!).

Trong quá trình học những môn cơ sở ngành và chuyên ngành, mình đã được các thầy cô trong khoa Cơ khí, nhất là các thầy cô trong chuyên ngành giúp đỡ rất nhiệt tình, tạo mọi điều kiện cho mình học tập và tư duy. Chính vì vậy mà hết năm 3 thì kết quả học tập hiện tại của mình rất tốt và vẫn đang đi đúng hướng theo mục tiêu ban đầu mình đề ra.

Giới thiệu cho các bạn về bảng điểm tích lũy 3 năm của mình nhé!

TT

Kì học

Thang điểm 10

Thang điểm 4

1

Kì 1 năm 2016 – 2017

8.12

3.45

2

Kì 2 năm 2016 – 2017

8.65

3.75

3

Kì 1 năm 2017 – 2018

7.95

3.36

4

Kì 2 năm 2017 – 2018

8.80

3.78

5

Kì 1 năm 2018 – 2019

8.50

3.70

6

Kì 2 năm 2018 – 2019

8.52

3.90

Tổng điểm tích lũy

3.65

Trong quá trình học tập, Nhà trường và các thầy cô chuyên ngành tạo mọi điều kiện cho sinh viên được tiếp cận và học tập chuyên sâu hơn về ngành nghề như: khóa học chuyên ngành Đầu máy toa xe theo chương trình của dự án DEEP dưới sự tài trợ Chính phủ Hàn Quốc, giao lưu với các doanh nghiệp và nhà tuyển dụng…

 

Buổi học của sinh viên ngành Đầu máy-toa xe và tàu điện Metro với giảng viên Hàn Quốc.

Ngoài ra, thì trong quá trình học tập thì sinh viên chuyên ngành còn được giao lưu với các nhà tuyển dụng trong nước và nước ngoài nữa nhé!

Buổi giao lưu sinh viên ngành Đầu máy toa xe và nhà tuyển dụng CHLB Đức

Buổi giao lưu đối thoại giữa sinh viên ngành Đầu máy toa xe và tàu điện metro với lãnh đạo công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội

Nhưng ngoài kiến thức chuyên môn ra thì mình còn đang phải học những kĩ năng mềm để phục vụ cho công việc của mình mai sau nữa như: Ngoại ngữ, thành thạo các phần mềm AutoCAD, Matlab,..nó rất cần thiết cho công việc của mình sau này đấy!

Và tới nay khi đã hoàn thành chương trình học của năm 3 mình đã tự tin rằng lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn, với tất cả các chương trình hỗ trợ của nhà trường và sự cố gắng của các thầy cô trong chuyên ngành để cho sinh viên ngành Đầu máy được giao lưu, tiếp xúc với các nhà tuyển dụng thì mình tin rằng toàn bộ sinh viên sẽ có được những công việc đúng như mình đã được học trong nhà trường.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của bản thân và sự giúp đỡ của các thầy cô thì mình mới có thành tích học tập như hiện tại, và mình có một mục đích xa hơn nữa đó là sẽ được ở lại trường học tập cao hơn để được bồi dưỡng sâu hơn về chuyên ngành và một ngày nào đó sẽ được truyền đạt lại kiến thức đó cho những thế hệ sau mình. Tuy biết rằng đó là một mục tiêu lớn và khó vì ngoài các kiến thức chuyên môn hoặc là các kĩ năng thì nó còn đòi hỏi nhiều hơn nữa nhưng mình sẽ quyết tâm để biến nó thành hiện thực trong một tương lai không xa.

Chúc các em tân sinh viên K70 có những lựa chọn đúng đắn trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp của mình!