Sinh viên chuyên ngành Logistics và Hạ tầng giao thông tham quan thực tế tại cảng Hải Phòng

Sinh viên chuyên ngành Logistics và Hạ tầng giao thông tham quan thực tế tại cảng Hải Phòng

Ngày 19/04/2023, Bộ môn Quy hoạch và Giao thông đô thị, Khoa Công trình Trường Đại học Công nghệ GTVT tổ chức buổi tham quan trải nghiệm thực tế cho sinh viên chuyên ngành Logistics và Hạ tầng giao thông tại Cảng Hải Phòng, chi nhánh Cảng Tân Vũ. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên được tìm hiểu môi trường doanh nghiệp, học tập thực tế tại một trong những hạ tầng logistics tiêu biểu của miền Bắc, hiểu thêm về chuyên ngành mà các bạn đang theo học. 

Thay mặt lãnh đạo Khoa, TS. Ngô Thị Thanh Hương- Trưởng Khoa Công trình giới thiệu tổng quan về Trường Đại học Công nghệ GTVT, Khoa Công trình và chuyên ngành đào tạo Logistics và hạ tầng giao thông. Mặc dù mới thành lập nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự nỗ lực hết mình của các thầy, cô giáo và các em sinh viên trong Khoa Công trình, Bộ môn Quy hoạch và giao thông đô thị đã đạt nhiều kết quả bước đầu trong định hướng nghề nghiệp, phát triển kiến thức và kỹ năng chuyên môn đáp ứng nhu cầu lao động trong thời kì mới.

TS. Ngô Thị Thanh Hương-Trưởng Khoa công trình giới thiệu trường Đại học Công nghệ GTVT và chia sẻ cơ hội hợp tác trong tương lai

Mở đầu buổi tham quan, anh Nguyễn Mạnh Du – Phó giám đốc Chi nhánh Cảng Tân Vũ giới thiệu những nét cơ bản về Cảng Hải Phòng, nơi có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam. Chi nhánh Cảng Tân Vũ hiện đang là cảng biển chủ lực trong hệ thống cảng của Cảng Hải Phòng nói riêng và hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc nói chung với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại hàng đầu cùng đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Anh Nguyễn Mạnh Du – Phó giám đốc Chi nhánh Cảng Tân Vũ giới thiệu về Cảng Hải Phòng với sinh viên

Anh Nguyễn Mạnh Duy - Trưởng ban kỹ thuật Cảng Tân Vũ đã chia sẻ với sinh viên nhiều thông tin về Trung tâm điều hành Cảng Tân Vũ, quy trình hoạt động và xử lý nghiệp vụ, điều hành luồng tàu ra vào, các thủ tục liên quan đến hoạt động xếp dỡ container, hoạt động xuất nhập khẩu trong Cảng Tân Vũ.

Anh Nguyễn Mạnh Duy - Trưởng ban kỹ thuật Cảng Tân Vũ giới thệu về Trung tâm điều hành với sinh viên

Đặc biệt, bắt đầu từ 1/3/2023, Chi nhánh cảng Tân Vũ chính thức triển khai ứng dụng hệ thống giao nhận container tự động đối với tất cả các tác nghiệp qua hệ thống SmartGate. Hệ thống giao nhận container tự động (SmartGate) giúp tự động kiểm tra phương tiện và container nhập xuất qua cổng; tự động nhận dạng số container, biển số xe và biển số rơ moóc; tự động kiểm soát về tải trọng của xe vận chuyển và rơ moóc; tự động ghi hình tình trạng container, lưu trữ hình ảnh có chất lượng cao để phục vụ công tác tra cứu.

Sinh viên chuyên ngành Logistics và Hạ tầng giao thông được quan sát và tìm hiểu về hệ thống SmartGate – ứng dụng công nghệ hiện đại tại Cảng Tân Vũ

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh, chị trong đội quản lý Cảng, sinh viên được trực tiếp tham quan Cảng Tân Vũ và được nghe giới thiệu về các khu vực chức năng chính của Cảng, khu vực cầu tàu và các hạng mục xếp dỡ quan trọng, bãi container, mang đến cho các bạn sinh viên nhiều trải nghiệm thú vị, hiểu biết thêm về các nghiệp vụ và quy trình vận hành tại Cảng.

Sinh viên chuyên ngành Logistics và Hạ tầng giao thông thăm quan cầu tàu và được giới thiệu về quy trình xếp dỡ hàng hoá nhập khẩu tại Cảng Tân Vũ

Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực Logistics và hạ tầng giao thông, gắn công tác đào tạo với triết lý “Ứng dụng - Thực học - Thực nghiệp”, tham quan thực tế tại các doanh nghiệp luôn được chú trọng trong các chương trình đào tạo của Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải. Thông qua chuyến tham quan, các sinh viên chuyên ngành Logistics và hạ tầng giao thông được tìm hiểu Cảng Hải Phòng, tìm hiểu về văn hoá doanh nghiệp, yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm trong bối cảnh doanh nghiệp lấy khách hàng là trung tâm như Cảng hải Phòng. Hơn thế nữa, những quan sát thực tế tại Cảng Tân Vũ giúp sinh viên được trải nghiệm quy trình vận hành Cảng, hoạt động tại cầu tàu, bốc dỡ hàng hoá xuất nhập khẩu, hoạt động của bãi container, hiểu hơn về chuyên ngành mình đang theo học tại Trường.

Các thầy, cô giáo Bộ môn Quy hoạch và Giao thông đô thị chụp hình với các anh, chị quản lý Cảng Tân Vũ

Thầy cô, sinh viên chuyên ngành Logistics và Hạ tầng giao thông chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo chi nhánh Cảng Tân Vũ

Thầy, cô giáo và sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng Ban lãnh đạo chi nhánh Cảng Tân Vũ tại trụ sở doanh nghiệp

Khoa Công trình- Trường Đại học Công nghệ GTVT