Thi xong tốt nghiệp THTP, thí sinh cần làm gì?

Thi xong tốt nghiệp THTP, thí sinh cần làm gì?

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đợt 1 năm 2021 vừa kết thúc. Dù đây đúng là thời gian lý tưởng để các sỹ tử nghỉ xả hơi, nhưng vẫn còn những việc các thí sinh cần lưu ý.

1. Đối chiếu, so sánh với đáp án và ước lượng điểm thi

Sau khi kết thúc tất cả các môn thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đáp án chính thức. Thí sinh cần dựa vào đáp án này để so sánh cho chính xác, hạn chế đối chiếu với các đáp án tự giải trên mạng.

Việc ước lượng được điểm số của mình giúp bạn có những định hướng chọn trường ngay từ bây giờ, để không phải bỡ ngỡ trong thời gian điều chỉnh nguyện vọng. Bên cạnh đó, việc so sánh đáp án, áng chừng số điểm cũng là căn cứ để chuẩn bị tinh thần phúc khảo nếu như kết quả thi chênh lệch quá nhiều.

Sau khi áng chừng điểm thi của mình, bạn cũng có thể tính sơ bộ mình liệu có đủ điểm tốt nghiệp THPT năm nay không. Cách tính đối với học sinh giáo dục trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên không giống nhau.

ĐXTN (Điểm xét tốt nghiệp) được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

2. Lưu ngay lại các mốc thời gian quan trọng

Theo Công văn 1318/BGDĐT-QLCL do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 05/4/2021, các mốc thời gian quan trọng bạn cần ghi nhớ như sau

- Công bố kết quả thi:

- Xét công nhận tốt nghiệp THPT: Chậm nhất ngày 28/7/2021;

- Công bố kết quả tốt nghiệp THPT: Chậm nhất 30/7/2021;

- Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh: Chậm nhất ngày 02/8/2021;

- Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo: Từ ngày 26/7 - hết ngày 05/8/2021;

- Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo: Chậm nhất ngày 20/8/2021.

Còn theo Công văn 444/BGDĐT-GDĐH:

- Thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển : Từ ngày 7/8 đến 17 giờ 00 ngày 17/8;

- Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe: Trước 17 giờ 00 ngày 03/8;

- Công bố kết quả trúng tuyển đợt 1: Trước 17h ngày 23/8;

- Xác nhận nhập học đợt 1: Trước 17h ngày 01/9/2021.

Việc lưu lại các mốc thời gian quan trọng giúp bạn không bỏ lỡ chúng. Chẳng hạn, nếu cần phúc khảo bài thi thì cần nhớ mốc 26/7 và 05/8, nếu quá thời hạn này bạn sẽ không được tiếp nhận đơn phúc khảo bài thi.

3. Sẵn sàng điều chỉnh nguyện vọng vào đại học

Sau khi thi xong, thí sinh cần chuẩn bị tâm lý để chọn trường sao cho phù hợp với điểm thi của mình, đồng thời cần quan tâm đến sở thích, đam mê, điều kiện vật chất, học phí, cơ sở của trường, chương trình đào tạo, địa điểm... của trường để chủ động khi bước vào đợt điều chỉnh nguyện vọng. Theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng 3 lần.

Nếu sau khi biết điểm thi khó có thể cạnh tranh thì bạn có thể dùng phương thức xét tuyển học bạ để đảm bảo cơ hội được theo học đại học, cao đẳng hoặc tham khảo các chương trình trình hợp tác quốc tế hay cao đẳng thực hành.

4. Bổ túc và tự trau dồi khả năng Tiếng Anh

Sau kì thi THPTQG thì chúng ta có khá nhiều thời gian rảnh, đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta trau rồi Tiếng Anh, ở trên Đại Học, Tiếng Anh là thứ vô cùng thiết yếu, chúng ta phải trau rồi nó ngay khi có thể, nó sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều. Theo như thông tin được biết thì đa số các bạn học sinh, sinh viên đều không giỏi Tiếng Anh, điều đó đặc biệt dẫn đến tình trạng nợ môn ở trên đại học, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Vì vậy chúng ta hãy cố gắng trau rồi ngoại ngữ sớm nhất có thể để giúp con đường sau này của cúng ta rộng mở hơn và có một tương lai tốt hơn.

Tổng hợp